Đèn chiếu sáng

Cách chọn đèn LED âm trần phù hợp cho phòng khách

Khoảng cách bố trí đèn downlight hợp lý cho từng không gian
5
(24)
Nội dung chính

Trần thạch cao là loại trần được ứng dụng phổ biến trong các không gian phòng khách, phòng ngủ của chung cư, nhà phố hoặc biệt thự. Đi kèm với đó là hệ thống đèn âm trần chiếu sáng cực tinh tế. Hiện nay, có khá nhiều cách bố trí đèn âm trần khác nhau, có thể theo dạng tròn, dạng vòng vuông hoặc mạng lưới,.. tùy theo thiết kế trần của ngôi nhà. Tuy nhiên khoảng cách đèn LED âm trần là bao nhiêu thì không phải ai cũng biết. 

Bài viết sau đây, Vật Tư 365 sẽ hướng dẫn anh chị cách bố trí đèn âm trần cho phòng khách phù hợp nhất dựa vào công thức sau:

Khoảng cách bố trí đèn downlight hợp lý

Cách bố trí khoảng cách đèn LED âm trần phòng khách

Khoảng cách bố trí đèn LED âm trần cho nhà ở

Đối với việc lắp đèn âm trần cho trần nhà, anh chị không nên tự ý lắp đặt theo sở thích của mình vì sẽ bị tình trạng dư ánh sáng hoặc thiếu ánh sáng kém thẩm mỹ và bất tiện. Một vài gợi ý cách bố trí đèn âm trần hiệu quả mà anh chị có thể tham khảo:

  • Khoảng cách đèn LED âm trần từ 1m2 đến 1.2m2 là khoảng cách hợp lý nhất cho phòng khách để có góc độ chiếu sáng tương đối rộng.
  • Đối với phòng ngủ được thiết kế với không gian nhỏ hẹp,  Anh chị nên theo cách bố trí đèn âm trần theo hướng thẳng đứng tại các mép giường. Khoảng cách bố trí đèn hợp lý nằm trong khoảng từ  0.9m – 1m2.
  • Đối với phòng làm việc cần phải có đầy đủ ánh sáng đều thì anh chị nên ưu tiên các loại đèn có khả năng chiếu góc rộng với khoảng cách nằm trong khoảng 0.8m – 1m2 nhé.
khoảng cách bố trí đèn downlight

Bố trí đèn âm trần hài hòa

Hiện nay, có khoảng hơn 80% hệ thống đèn chiếu sáng âm trần được thiết kế xung quanh phần trần thạch cao trong nhà, cho ánh sáng tỏa đều và đủ độ sáng khắp mọi nơi trong căn phòng. 

Đối với các loại trần nhà được làm từ thạch cao thông thường, người tiêu dùng thường bố trí đèn Downlight âm trần được lắp đặt ngay tại phía xung quanh của trần nhà cùng kết hợp với một số loại đèn trang trí thường được lắp đặt ở vị trí chính giữa của trần nhà.

Còn đối với trần thạch cao được thiết kế với dạng giật cấp thì việc bố trí đèn LED thiết kế âm trần nằm ở xung quanh còn các loại đèn tuýp LED (hay còn được gọi là đèn hắt sáng) sẽ được bố trí ở phía trong của khe trần nhằm tạo ra các hiệu ứng mang đến nét đẹp hài hòa nhất.

Cách tính khoảng cách đèn LED âm trần phòng khách

Để tính chính xác khoảng cách bố trí đèn âm trần, anh chị cần làm theo 4 bước sau:

Bước 1: Xác định công thức tính số lượng đèn âm trần cần dùng

Công thức tính số lượng đèn cần dùng như sau:

Số lượng đèn âm trần được tính bằng (Độ rọi lux * Diện tích) / lumen

Trong đó:

  • Độ rọi lux chính là là tiêu chuẩn đối với việc chiếu sáng của mỗi không gian: ví dụ chuẩn của đèn led âm trần phòng khách cần khoảng 300 Lux, chuẩn cho phòng bếp cần khoảng  500 Lux còn chuẩn cho phòng ngủ là cần khoảng 100 Lux.
  • Lumen là chỉ số thể hiện quang thông chiếu sáng của loại đèn mà anh chị chọn:Lumen = Công suất bóng đèn * hiệu suất quang. Công suất đèn thường được ghi tại các bao bì sản phẩm, còn hiệu quang chính là hiệu suất trung bình của một số loại đèn LED được thiết kế  âm với mức độ độ dao động trong khoảng 100 Lum/W.

Bước 2: Xác định chiều rộng – chiều dài của trần nhà làm từ thạch cao

Bước 3: Xác định toàn bộ số lượng bóng đèn cần thiết cho việc lắp đặt

Sau khi xác định được chiều dài và chiều rộng của trần thạch cao như bước 2. Anh chị dựa vào cách tính đã được nêu ở bước 1 sẽ tính được số lượng đèn LED âm trần cần được lắp cho không gian phòng khách hoặc phòng ngủ.

Bước 4: Xác định toàn bộ khoảng cách lắp đặt, bố trí đèn LED âm trần một cách chính xác

Lấy thông số về chiều dài (chiều rộng) đã đo được chia cho số lượng bóng đèn sẽ lắp sẽ ra được khoảng cách bố trí đèn Downlight phù hợp.

Sau đó, anh chị cũng nên tính khoảng cách, vị trí của tường đến đèn LED đầu tiên. Thông thường khoảng cách hợp lý sẽ được thiết kế bằng ½ của khoảng cách giữa 2 loại đèn LED âm trần đã được tính ở trên.

Như vậy để xác định được khoảng các, mật độ cần lắp đặt phù hợp với diện tích, chúng ta cần xác định rõ công suất cần sử dụng cho mỗi đèn. Trên thị trường hiện nay, các dòng đèn âm trần được chia theo số công suất phổ biến như đèn Downlight âm trần 5W, 7W, đèn LED âm trần 9W, đèn Downlight âm trần 12W, đèn LED âm trần 18W.

Ví dụ thực tế về tính khoảng cách bố trí đèn âm trần

Để hiểu hơn về cách bố trí đèn âm trần, Vật Tư 365 đưa một ví dụ cụ thể như sau:

Vấn đề đặt ra: Đối với phòng khách có diện tích khoảng 20m2 cần xác định khoảng cách đèn là bao nhiêu. Phần trần thạch cao có chiều dài là 6.5 m và chiều rộng nằm trong khoảng 3m. Nếu gia chủ cần sử dụng công suất của den LED am tran 7W đến 9W, và độ rọi đối với yêu cầu của ánh sáng trong khoảng 400 Lux.

Đèn LED âm trần có công suất từ 7 đến 9W, do đó cần được chia thành nhiều trường hợp để tiện đường tính toán:

Trường hợp 1: Cần lắp đặt đèn âm trần công suất khoảng  7W

Lumen bằng Công suất bóng đèn nhân cho hiệu suất quang

=  7 * 100 = 700 lumen

Số lượng bóng đèn được thiết kế âm trần cần dùng = (Độ rọi lux * Diện tích) / lumen

= (400 Lux x 20m2) / 700 lumen = 11,42 đèn

Bởi vì số lượng đèn cần phải lấy số chẵn, do đó, nên lấy khoảng 12 sẽ là đáp ánhợp lý nhất.

Bố trí đèn downlight

Đèn LED có công suất 7W được bố trí như thế nào

Nếu như trần nhà thạch cao được thiết kế với chiều dài 6,5m, cùng với chiều rộng khoảng 3m, thì cần phải có đến 12 đèn.  Chúng ta sẽ tiến hành bố trí chiều dài mỗi bên là 5m, và bên chiều rộng bố trí mỗi bên gồm 3 bóng đèn. Khoảng cách dùng để bố trí từng loại bóng đèn sẽ được thiết kế như sau:

  • Khoảng bố trí các đèn LED theo chiều dài khoảng: 6,5 / 5 = 1,3m.
  • Khoảng cách bố trí giữa đèn đầu tiên và đèn ở tường trong hàng khoảng: 1,3 / 2 = 0,65m.
  • Khoảng cách bố trí của đèn LED đối với chiều rộng trong khoảng: 3/3 = 1m.
  • Khoảng cách bố trí giữa đèn đầu tiên cùng các loại đèn tường trong cùng hàng rộng khoảng : 1 / 2 = 0, 5m.

Trường hợp 2 : Đối với các loại đèn âm trần công suất khoảng 9W

Lumen = Công suất bóng đèn * hiệu suất quang

= 9 * 100 = 900 lumen.

Số lượng đèn Downlight cần dùng = (Độ rọi lux * Diện tích) / lumen

= (400 Lux x 20m2) / 900 lumen = 8.8 đèn LED

Lắp đèn cho trần thạch cao không nên lắp số lượng lẻ vì sẽ mất độ thẩm mỹ. Trường hợp này cần phải sử dụng đến 8 chiếc  bóng đèn để tạo điều kiện thuận tiện cho việc lắp đặt.

bố trí đèn downlight hợp lý

Các loại đèn LED được thiết kế âm trần với mức công suất 9W nên bố trí như thế nào

Với tổng 8 đèn LED, khi chia theo chiều dài cần chia mỗi bên 3 bóng, nếu chia theo chiều rộng cũng nên chia mỗi bên 3 bóng. Cách tính khoảng cách cần thiết để bố trí các loại đèn Downlight được thiết kế âm trần như sau:

  • Khoảng cách cần thiết theo chiều dài khoảng : 6,5 / 3 = 2,16m.
  • Khoảng cách cần thiết đối với đèn LED đầu tiên và đèn ở tường trong hàng dài khoảng : 2.16 / 2 = 1,08m.
  • Khoảng cách cần thiết đối với đèn LED trong chiều rộng khoảng 3/3 = 1m.
  • Khoảng cách cần thiết đối với đèn LED đầu tiên và đèn ở phía tường trong hàng rộng khoảng 1 / 2 = 0, 5m.

Hy vọng với công thức, các bước hướng dẫn và ví dụ cụ thể nêu trên, sẽ giúp anh chị tính toán chính xác được khoảng cách đèn LED âm trần để bố trí hợp lý và nhanh nhất

Cách bố trí đèn Downlight âm trần theo chuyên gia 

Một vài gợi ý về cách bố trí đèn Downlight âm trần được chuyên gia chia sẻ mà anh chị có thể tham khảo:

  • Muốn tạo cảm giác phòng rộng thì nên bố trí đèn âm trần đồng đều. Ưu tiên dùng đèn có góc chiếu hẹp để chiếu thành các vệt sáng đẹp mắt trên tường. Cách bố trí này có thể dùng đèn 5W-7W. Các đèn này được bố trí xung quanh các khe hầm của trần để tạo điểm nhấn cho không gian.
cách bố trí đèn âm trần

Gợi ý bố trí đèn âm trần cho phòng sáng bừng

  • Có thể dùng đèn LED âm trần góc chiếu hẹp để chiếu sáng vào các vị trí có tranh treo tường, bình hoa lớn hoặc các vật dụng trang trí trong phòng khách. Cách bố trí này giúp cho không gian trở nên sinh động và có chiều sâu.
  • Muốn tạo cảm giác thư giãn khi vào phòng ngủ thì có thể thử cách bố trí đèn âm trần không đồng đều, chỗ sáng yếu còn chỗ thì sáng mạnh: dùng đèn Spotlights có góc chiếu hẹp kết hợp đèn hắt nhẹ ở khe trần, hoặc đèn gắn tường nhưng không quá sáng.
Bố trí đèn chi phòng ngủ

Bố trí đèn không đều tạo cảm giác riêng tư

Muốn có cảm giác riêng tư hơn trong không gian: bố trí đèn sáng không đồng đều. Cụ thể là ở khu vực hay sử dụng sẽ có đèn nguồn sáng yếu, khu vực không sử dụng để đèn có nguồn sáng mạnh.

  • Muốn có ánh sáng đèn lan tỏa khắp phòng hãy chọn mua các loại đèn có góc quang rộng. Bố trí đèn theo kiểu mạng lưới, chiếu ánh sáng hắt lên tường và trần nhà.

Trên đây là bài chi tiết về cách tính khoảng cách đèn LED âm trần, cũng như công thức tính số lượng bóng đèn cần dùng, khoảng cách bố trí mỗi bóng đèn LED cho không gian. Nếu anh chị đang có nhu cầu tìm mua các loại đèn LED âm trần thạch cao với công suất từ 5W – 24W để trang trí và chiếu sáng. Hãy liên hệ Vật Tư 365 – đại lý đèn chính hãng từ các thương hiệu uy tín để được tư vấn.

VẬT TƯ 365 - NHÀ PHÂN PHỐI THIẾT BỊ ĐIỆN NƯỚC CHUYÊN NGHIỆP

 Hotline: 0912917977

 Email: [email protected]

 Website: https://vattu365.com/

 Showroom: 13 đường số 7, P. An Lạc A, Q. Bình Tân, TPHCM (Click xem đường)

Vật Tư 365 là Nhà phân phối thiết bị điện nước dân dụng và công nghiệp tại TP.HCM từ các thương hiệu uy tín như Panasonic, Nanoco, MPE, Schneider, Sino Vanlock, Bình Minh, Minh Hòa, Hoa Sen, Tiền Phong,... Vật Tư 365 Cam kết sản phẩm chính hãng, mức giá tốt, hỗ trợ giao hàng nhanh ở các tỉnh đáp cùng nhiều chương trình hấp dẫn ứng nhu cầu của khách hàng.

Bài viết hữu ích với bạn chứ?

Hãy đánh giá để Vật Tư 365 có cơ hội cải thiện chất lượng bài viết!

Đánh giá trung bình 5 / 5. Số lượng đánh giá: 24

Chưa có đánh giá nào! Hãy là người đánh giá đầu tiên nhé

Bài viết này thực sự hữu ích với bạn...

Theo dõi chúng tôi trên Social Network nhé!

Chúng tôi rất tiếc nếu bài viết này chưa hữu ích với bạn!

Hãy để chúng tôi cải thiện bài viết này!

Hãy cho chúng tôi biết làm sao để cải thiện bài viết này?

author-avatar
Tác giả Vật Tư 365

Vật Tư 365 Chuyên phân phối Thiết bị điện - nước dân dụng và công nghiệp từ các thương hiệu uy tín như Panasonic, Nanoco, MPE, Schneider, Sino Vanlock, Bình Minh, Minh Hòa, Hoa Sen, Tiền Phong,... Cam kết sản phẩm chính hãng, giá tốt, giao hàng nhanh cùng nhiều hình thức thanh toán đa dạng đáp ứng nhu cầu khách hàng. Xem thêm tại X(Twitter), FacebookPinterest

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *