Đèn chiếu sáng

Nhiệt độ màu (Kelvin) là gì? Bảng nhiệt độ màu ánh sáng đèn LED

nhiệt độ màu
5
(38)
Nội dung chính

Khi mua đèn LED, một trong những yếu tố khiến không gian phòng đẹp hơn rất nhiều đó là nhiệt độ màu. Thông số này liên quan đến màu của nguồn sáng và ánh sáng phát ra trong phòng. Hãy cùng vật tư 365 tìm hiểu về khái niệm này nhé.

nhiệt độ màu là gì

Nhiệt độ màu là gì?

Planck đã quan sát bức xạ của một vật đen hoàn toàn. Ông phát hiện ra rằng ở một nhiệt độ nhất định thì vật phát ra quang phổ liên tục. Tần số ánh sáng thay đổi theo cường độ ánh sáng và phát ra mạnh nhất phụ thuộc vào nhiệt độ của vật.

Ở nhiệt độ càng cao thì bức xạ mạnh nhất một vật phát ra có bước sóng ngắn nhất. Khi chụp dưới ánh sáng thiên về màu nào thì ảnh sẽ bị ám màu đó. Do vậy mà khái niệm nhiệt độ màu là gì được sử dụng để chỉ ánh sáng mạnh nhất phát ra trong một điều kiện chiếu sáng nào đó.

Phân loại nhiệt độ màu ánh sáng

  • Ánh sáng ấm (vàng ấm): có nhiệt độ dao động từ 2000K đến 3000K phát ra ánh sáng thường có các màu như đỏ, cam, vàng ấm.
  • Áng sáng trung tính (vàng dịu): có nhiệt độ màu dao động từ 3100K đến 4500K và có màu vàng dịu hoặc trắng dịu là dải ánh sáng nằm giữa màu lạnh và màu ấm
  • Áng sáng lạnh (trắng): có nhiệt độ màu dao động từ 4500K trở lên áng sáng có màu trắng lạnh và là mức ánh sáng mắt người có thể quan sát rõ nhất những vật xung quanh

Bảng nhiệt độ màu các nguồn sáng cơ bản

Mỗi một loại đèn hay nguồn ánh sáng với các nhiệt độ khác nhau sẽ cho ra màu sắc khác nhau. Những vật có nhiệt độ màu cao sẽ thường phát ra bức xạ mạnh nhất tone lạnh (xanh) ngược lại vật có nhiệt độ thấp phát ra bức xạ thiên về màu nóng (vàng hoặc cam).

Dưới đây là bảng nhiệt độ của một số nguồn sáng khác nhau.

Nhiệt độ màu Nguồn sáng
1000K Ánh nến, đèn dầu.
2000K Rạng đông (sớm hơn Bình minh), đèn Wolfram.
2500K Bóng đèn sợi đốt.
3000K Ánh đèn trong phòng rửa ảnh.
4000K Đèn huỳnh quang.
5000K Ánh sáng ban ngày, đèn flash điện tử.
5500K Trời trong, mặt trời trên đỉnh đầu.
6000K Ánh nắng trong điều kiện không mây.
7000K Ánh nắng trong tình trạng trời mây.
8000K Trời nhiều mây.
9000K Bóng mát vào ngày trời trong.
10,000K Trời nhiều mây đen, chuyển mưa.
11,000K Trời xanh không có mặt trời.
20,000K Xế chiều, mặt trời khuất sau núi trong ngày đẹp trời.

Trong thiết kế nội thất, người ta hay đặt ra các vấn đề như nhiệt độ màu như nào đạt tiêu chuẩn, vừa có độ sáng lớn mà lại an toàn và không ảnh hưởng đến sức khỏe của con người.

Thang đo nhiệt độ màu Kelvin

Kelvin là một đơn vị đo nhiệt độ màu ánh sáng dựa trên quy mô tuyệt đối. Đơn vị này bắt đầu từ 0 và đi lên. Độ K càng thấp thì sắp đỏ của màu càng nhiều. Càng đi lên nhiệt độ cao sẽ đi đến các màu ánh sáng vàng, ánh sáng trắng và cao nhất là ánh sáng xanh dương.

Bạn có thể theo dõi thang đo nhiệt độ theo như hình bên dưới.

nhiet do mau

Thang đo Kelvin

Bóng đèn LED có nhiệt độ màu thế nào?

Sử dụng thang nhiệt Kelvin giúp bạn xác định loại bóng đèn phù hợp cũng như vật cố trong từng phòng.

Nhiệt độ bóng đèn phù hợp được chia ra theo thang như sau:

  • Dưới 2000K: phát ra ánh sáng lờ mờ, phù hợp với khu vực thiếu sáng như đèn ngủ, phòng ngủ, đèn hành lang, sân vườn.
  • 2000K – 3000K: phát ra ánh sáng trắng dịu, phù hợp cho không gian phòng ngủ, phòng khách, phòng ăn và không gian ngoài trời.
  • 3100K – 4500K: phát ra ánh sáng trắng sáng, phù hợp với nhà bếp, không gian làm việc, văn phòng hoặc bàn trang điểm.
  • 4600K – 6500K: phát ra một lượng ánh sáng trắng xanh sáng tương tự như ánh sáng ban ngày, phù hợp cho các khu vực cần ánh sáng mạnh như phòng chiếu, khu triển lãm,…
  • 6500K trở lên: phát ra ánh sáng xanh lam, phù hợp với các địa điểm thương mại.

Cách chọn đèn LED có nhiệt độ màu phù hợp

Nhiệt độ màu của đèn LED là một trong các yếu tố rất quan trọng và thể hiện rõ nhất trên bao bì, thông số kỹ thuật của đèn. Một trong những yếu tố khiến cho đèn LED được ưa chuộng đó là độ màu đa dạng, có thể sử dụng được với nhiều mục đích, nhiều không gian khác nhau. Ví dụ: Nhiệt độ đèn LED trong phòng làm việc cho nguồn ánh sáng tập trung để đạt hiệu quả làm việc cao, trái lại ánh sáng đèn trong phòng ngủ cho cảm giác dễ chịu tạo tính thoải mái và thư giãn.

nhiet do mau

Cần chọn loại đèn LED phù hợp với nhu cầu sử dụng thực tế

Ngoài ra, một số loại được sử dụng trong siêu thị hay showroom tạo tính đẹp mắt khi nhìn vào sản phẩm bày bán. Do vậy khi lựa chọn ánh sáng đèn LED bạn cần cân nhắc giữa mục đích sử dụng và các khu vực sử dụng để tạo hiệu quả tối ưu đồng thời tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe thị lực về lâu dài.

Trên đây là khái niệm nhiệt độ màu và thang màu Kelvin cho bạn tham khảo. Mong rằng bài viết này sẽ giúp bạn trong việc chọn lựa loại đèn LED phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình bạn. Ngoài cường độ ánh sáng, bạn cũng cần quan tâm đến các thông số quan trọng khác như chỉ số hoàn màu, quang thông để có thể chọn lựa những mẫu đèn ưng ý và phù hợp với nhu cầu.

VẬT TƯ 365 - NHÀ PHÂN PHỐI THIẾT BỊ ĐIỆN NƯỚC CHUYÊN NGHIỆP

 Hotline: 0912917977

 Email: [email protected]

 Website: https://vattu365.com/

 Showroom: 13 đường số 7, P. An Lạc A, Q. Bình Tân, TPHCM (Click xem đường)

Vật Tư 365 là Nhà phân phối thiết bị điện nước dân dụng và công nghiệp tại TP.HCM từ các thương hiệu uy tín như Panasonic, Nanoco, MPE, Schneider, Sino Vanlock, Bình Minh, Minh Hòa, Hoa Sen, Tiền Phong,... Vật Tư 365 Cam kết sản phẩm chính hãng, mức giá tốt, hỗ trợ giao hàng nhanh ở các tỉnh đáp cùng nhiều chương trình hấp dẫn ứng nhu cầu của khách hàng.

Bài viết hữu ích với bạn chứ?

Hãy đánh giá để Vật Tư 365 có cơ hội cải thiện chất lượng bài viết!

Đánh giá trung bình 5 / 5. Số lượng đánh giá: 38

Chưa có đánh giá nào! Hãy là người đánh giá đầu tiên nhé

Bài viết này thực sự hữu ích với bạn...

Theo dõi chúng tôi trên Social Network nhé!

Chúng tôi rất tiếc nếu bài viết này chưa hữu ích với bạn!

Hãy để chúng tôi cải thiện bài viết này!

Hãy cho chúng tôi biết làm sao để cải thiện bài viết này?

author-avatar
Tác giả Vật Tư 365

Vật Tư 365 Chuyên phân phối Thiết bị điện - nước dân dụng và công nghiệp từ các thương hiệu uy tín như Panasonic, Nanoco, MPE, Schneider, Sino Vanlock, Bình Minh, Minh Hòa, Hoa Sen, Tiền Phong,... Cam kết sản phẩm chính hãng, giá tốt, giao hàng nhanh cùng nhiều hình thức thanh toán đa dạng đáp ứng nhu cầu khách hàng. Xem thêm tại X(Twitter), FacebookPinterest

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *