Máy bơm nước

Cách sửa máy bơm tăng áp chạy yếu, không tự ngắt

sửa máy bơm tăng áp
5
(38)
Nội dung chính

Máy bơm tăng áp không hoạt động, hoạt động yếu, không lên nước, ngắt liên tục,… phải làm sao? Đừng lo, bài viết này sẽ hướng dẫn anh chị sửa máy bơm tăng áp tại nhà đơn giản nhất. Tùy sự cố máy bơm mà sẽ có những cách khắc phục tương ứng. 

Các sự cố thường gặp và cách sửa máy bơm tăng áp 

Máy bơm tăng áp nhà anh chị có đang gặp các vấn đề như sau?

Sửa máy bơm nước tăng áp không lên nước

Có rất nhiều lý do khiến máy bơm nước tăng áp không hoạt động như hở đường ống, bị tắc, do van hoặc do máy bị hỏng. Tùy trường hợp mà anh chị áp dụng những cách xử lý được hướng dẫn sau đây:

Máy bơm tăng áp không lên nước, phải làm sao?

Máy bơm tăng áp không lên nước, phải làm sao?

  • Nếu máy bơm không lên nước đường ống hút bị hở, gây lọt không khí vào thì giải pháp khắc phục là kiểm tra kỹ lại phần đường ống hút xem có bị hỏng hay không để tiến hành sửa chữa.
  • Kiểm tra lại nước ở buồng bơm xem lượng nước mồi có còn hay không, nước mồi có bị thiếu hay tụt xuống quá thấp.
  • Một số máy bơm không lên nước do van một chiều đường ống hút không kín. Vì thế, sau mỗi lần bơm, máy bơm sẽ không giữ lại được nước trong buồng bơm và đường ống. Do đó cần phải mồi lại nước trước khi tiến hành bơm.
  • Kiểm tra xem máy bơm có bị chất thải rắn hay các loại rác làm cho tắc nghẽn hay không. Đây là cách sửa máy bơm tăng áp đơn giản mà ai cũng có thể thực hiện.
  • Trường hợp nguồn nước bơm bị hút cạn, mực nước bơm bị hết cũng có thể là nguyên nhân khiến máy bơm không lên nước. Điều anh chị cần làm là kiểm tra lại tất cả các yếu tố này.
  • Ngoài ra, máy bơm tăng áp đã bị hỏng, mất điện hoặc nguồn cấp điện bị mất, cầu chì, công tắc, cầu dao,… hư hỏng cũng là lý do khiến mày không lên nước. Nếu gặp phải những tình huống này, anh chị không nên tự ý sửa vì sẽ nguy hiểm. Thay vào đó hãy nhờ đến thợ sửa máy bơm giúp đỡ.

Nếu như chưa biết cách lắp máy bơm tăng áp, hãy tham khảo bài viết sau: Cách lắp máy bơm tăng áp chuẩn nhất

Sửa máy bơm tăng áp bị yếu

Trong trường hợp máy bơm tăng áp bị yếu, nguyên nhân có thể do trõ bơm bị rác quấn hoặc một vật cản nào đó khiến nguồn nước bị chặn lại. Việc anh chị cần làm là kiểm tra lại trõ bơm cẩn thận.

Nếu đường ống của máy bơm hụt mất nước hoặc trõ bơm bị rò rỉ nước khiến máy bơm bị yếu, anh chị nên thay trõ bơm khác để máy hoạt động bình thường trở lại.

Khi nguồn nước cung cấp cho máy bơm tụt sâu đến 6 mét, hơn chiều sâu tối đa bơm thì việc khắc phục nguồn nước là điều nên làm.

Khi sửa máy bơm tăng áp bị yếu, anh chị cũng cần chú ý đến động cơ máy bơm. Nếu động cơ bị hỏng hoặc phần stato và roto ma sát vào nhau thì đây cũng là nguyên nhân làm nước lên yếu.

Ngoài ra, một trong những nguyên nhân khiến máy bơm giảm hiệu suất hoạt động, nguồn nước lên bị yếu là do vòng bi và phớt bơm đã bị hư. Giải pháp xử lý tình huống này là thay vòng bi và phớt bơm.

Cuối cùng, anh chị cần kiểm tra lại nguồn cung cấp điện xem điện có bị yếu hoặc không ổn định (tăng giảm đột ngột) khiến động cơ máy bơm phát ra tiếng ồn lớn và bơm nước yếu.

Sửa máy bơm tăng áp không chạy

Để sửa máy bơm tăng áp không chạy, anh chị cần kiểm tra 2 yếu tố quan trọng là nguồn điện và rơ le. Mất nguồn điện có thể khiến máy bơm không hoạt động. Trong trường hợp này, anh chị hãy làm lại nguồn điện mới. Ngoài ra, rút dây điện ở nguồn điện cũ và thay cặp nguồn mới, đấu vào như cặp dây ban đầu là xong.

Nếu máy bơm tăng áp bị hỏng rơ le tự động, anh chị chỉ cần mua rơ le mới cho máy bơm, thay và đấu dây điện lại như cũ, lúc này máy sẽ vận hành bình thường trở lại.

Sửa máy bơm tăng áp chạy liên lục

Khi máy bơm đột nhiên chạy liên tục, anh chị cần kiểm tra các thiết bị sử dụng nguồn nước qua máy bơm tăng áp xem có bị bục vỡ gây ra tình trạng rò rỉ hay không. Nếu có, nên tiến hành sửa máy bơm tăng áp để tránh lãng phí điện năng mà máy tiêu thụ liên tục.

Cách thứ hai là cắm điện, mở vòi nước thật nhỏ và kiểm tra rơ le. Sau đó dùng tô vít 1 hoặc 2 cạnh xoáy ngược theo chiều kim đồng hồ một cách từ từ. Đến khi nào máy bơm chạy đều và không tự động đóng ngắt nữa thì khóa vòi nước lại.

Trường hợp vòi nước đã khóa nhưng máy bơm tự động ngắt quá trễ thì tiếp tục siết chặt rơ le thêm vài lần. Nếu như máy vẫn không hoạt động lại được thì bắt buộc phải thay rơ le mới.

Bên cạnh đó, anh chị cũng nên chú ý đến cái van 1 chiều bằng cao su ngay chỗ cổ hút máy bơm tăng áp. Nếu trong quá trình bơm nước mà van bị hở, anh chị cần kiểm tra và thay thế cái mới. Ngoài ra, anh chị cũng có thể lắp riêng 1 chiếc van 1 chiều ở đường hút của máy bơm.

Sửa máy bơm kêu tạch tạch và ngắt liên tục

Khi máy bơm tăng áp kêu tạch tạch và bật tắt liên tục, nguyên nhân có thể do ống nước rò rỉ, van 1 chiều hỏng, bình áp và công tác bị lỗi,… Tùy nguyên nhân mà áp dụng cách sửa máy bơm tăng áp khác nhau.

Nếu phát hiện phần ống nước ở đầu ra bị rò rỉ, anh chị nên thay bằng 1 đoạn ống có van khóa. Sau khi thay và đóng mở van khóa mà máy bơm tăng áp vẫn chạy tốt lỗi là do đường ống. Còn nếu thay xong mà máy bơm vẫn ngắt liên tục thì có nghĩa máy bơm đã bị hỏng. Lúc này, anh chị cần lau khô máy bơm và kiểm tra lại xem máy có rò rỉ nước ở vị trí nào hay không.

Trường hợp van 1 chiều bị thủng, bị hỏng hoặc lắp đặt sai sẽ khiến máy bơm giật mạnh khi ngừng, kêu tạch tạch hoặc máy bơm giật rất mạnh khi đóng, sau đó mới ngừng. Tốt nhất, anh chị nên lắp lại van cho đúng hoặc thay van mới.

Một trong những lý do khác khiến máy bơm ngắt liên lục là do bình áp non hơi, bị thủng hoặc bị lỗi. Bởi bình áp có cấu tạo với vỏ bằng thép và bên trong có 1 quả bóng cao su. Nếu 1 trong 2 bộ phận này bị thủng thì cần thay bình áp mới. Còn nếu bình áp bị non hơi, anh chị có thể mang ra tiệm sửa xe máy để bơm hơi vào bình.

Ngoài ra, nếu công tắc áp lực bị hỏng, lỗi hoặc yếu sau thời gian dài sử dụng, anh chị nên dùng tô vít 4 cạnh mở ốc bên sườn công tắc để sửa lại. Thêm vào đó, để điều chỉnh tăng áp lực của rơ le, anh chị sử dụng tô vít 2 cạnh để điều chỉnh theo chiều kim đồng hồ nhằm mục đích giảm áp lực và để tăng áp lực thì vặn ngược chiều kim đồng hồ là được.

Một số sản phẩm máy bơm tăng áp gia đình thông dụng

Máy bơm tăng áp Panasonic a-130JAK 125W

Là một dòng sản phẩm máy bơm nước Panasonic với kiểu dáng hiện đại, nhỏ gọn, hiện đại. Sản phẩm làm từ gang và đồng, có khả năng chịu nhiệt cao, bền bỉ theo thời gian. Đây là máy bơm tăng áp đang được ưa chuộng vì các tính năng:

  • Công suất 125W, cung cấp lượng nước tối đa đến 32 lít/ phút
  • Tổng chiều cao hút đẩy đến 38 mét, thích hợp sử dụng cho nhà 3 – 4 tầng
  • Chuẩn chống nước IPX4 cùng thiết kế 2 lớp cách nhiệt đến 130⁰C, bảo vệ động cơ một cách tối ưu, tránh phải sửa máy bơm tăng áp thường xuyên.
máy bơm tăng áp Panasonic 250W

Panasonic 250W cung cấp đến 50 lít nước/phút

Trên thị trường sản phẩm có giá gần 2.450.000 VNĐ. Anh chị có thể tìm mua tại Vật Tư 365 (đại lý phân phối chính hãng các sản phẩm Panasonic) với mức giá cực ưu đãi chỉ 1.359.000 VNĐ.

Bấm và xem ngay sản phẩm: máy bơm tăng áp Panasonic A-130jak và ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm dòng máy bơm tăng áp Panasonic A-130jack tại Vật Tư 365.

Máy bơm tăng áp Panasonic A-200jak 200W

Máy bơm Panasonic 350W với thiết kế hiện đại, cấu trúc máy bơm chắc chắn. Phần lõi quay mô tơ bằng lớp mạ chống gỉ sét, độ chính xác cao, hoạt động liên tục suốt 8 giờ. Sản phẩm là dòng máy bơm đẩy cao, được ưa chuộng nhờ loạt tính năng ấn tượng:

  • Công suất 200W giúp lưu lượng cấp nước đạt mức tối đa lên đến 45 lít/phút (lưu lượng nước ở 12m là 29 lít/phút)
  • Tổng chiều cao hút đẩy của máy bơm này là 45 mét, thích hợp nhà cao 4 – 5 tầng
  • Chuẩn chống nước IPX4 và 2 lớp cách nhiệt đến 130⁰C, bảo vệ động cơ bên trong một các tốt nhất, giảm thiểu tối đa số lần sửa máy bơm tăng áp.
sửa máy bơm tăng áp

Chiều cao hút đẩy của máy lên đến 45 mét

Quý khách có thể xem và đặt hàng ngay sản phẩm tại đây: máy bơm nước Panasonic 200W A-200jack hoặc một dòng máy bơm tăng áp điện tử Panasonic

Máy bơm tăng áp Hanil 250W

Máy bơm tăng áp Hanil 250W được thiết kế nhỏ gọn, hoạt động bền bỉ, vận hành mạnh mẽ và áp lực ổn định. Sản phẩm được nhiều gia đình lựa chọn nhờ loạt tính năng nổi bật:

  • Công suất máy bơm đạt giúp cung cấp lưu lượng nước lên đến 35 lít/phút
  • Tổng chiều cao hút đẩy của máy bơm là 24 mét, phù hợp với hộ gia đình, cửa hàng,…

Vật Tư 365 vừa chia sẻ đến quý anh chị những cách sửa máy bơm tăng áp khi máy hoạt động yếu, không hoạt động hoặc bật tắt liên tục. Tùy tình huống mà anh chị áp dụng những cách được gợi ý trong bài để khắc phục lỗi của máy bơm, giúp sản phẩm hoạt động ổn định, liên tục.

Nếu có nhu cầu tham khảo thêm các loại máy bơm tăng áp khác hoặc bất kỳ thiết bị đồ dùng gia dụng nào, anh chị vui lòng liên hệ Vật Tư 365 qua địa chỉ sau đây để được tư vấn và hỗ trợ tận tình nhất.

VẬT TƯ 365 - NHÀ PHÂN PHỐI THIẾT BỊ ĐIỆN NƯỚC CHUYÊN NGHIỆP

 Hotline: 0912917977

 Email: [email protected]

 Website: https://vattu365.com/

 Showroom: 13 đường số 7, P. An Lạc A, Q. Bình Tân, TPHCM (Click xem đường)

Vật Tư 365 là Nhà phân phối thiết bị điện nước dân dụng và công nghiệp tại TP.HCM từ các thương hiệu uy tín như Panasonic, Nanoco, MPE, Schneider, Sino Vanlock, Bình Minh, Minh Hòa, Hoa Sen, Tiền Phong,... Vật Tư 365 Cam kết sản phẩm chính hãng, mức giá tốt, hỗ trợ giao hàng nhanh ở các tỉnh đáp cùng nhiều chương trình hấp dẫn ứng nhu cầu của khách hàng.

Bài viết hữu ích với bạn chứ?

Hãy đánh giá để Vật Tư 365 có cơ hội cải thiện chất lượng bài viết!

Đánh giá trung bình 5 / 5. Số lượng đánh giá: 38

Chưa có đánh giá nào! Hãy là người đánh giá đầu tiên nhé

Bài viết này thực sự hữu ích với bạn...

Theo dõi chúng tôi trên Social Network nhé!

Chúng tôi rất tiếc nếu bài viết này chưa hữu ích với bạn!

Hãy để chúng tôi cải thiện bài viết này!

Hãy cho chúng tôi biết làm sao để cải thiện bài viết này?

author-avatar
Tác giả Vật Tư 365

Vật Tư 365 Chuyên phân phối Thiết bị điện - nước dân dụng và công nghiệp từ các thương hiệu uy tín như Panasonic, Nanoco, MPE, Schneider, Sino Vanlock, Bình Minh, Minh Hòa, Hoa Sen, Tiền Phong,... Cam kết sản phẩm chính hãng, giá tốt, giao hàng nhanh cùng nhiều hình thức thanh toán đa dạng đáp ứng nhu cầu khách hàng. Xem thêm tại X(Twitter), FacebookPinterest

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *