Máy bơm nước

Cách tính lưu lượng nước của máy bơm chi tiết, chuẩn xác nhất

Hướng dẫn cách tính lưu lượng nước của máy bơm
5
(31)
Nội dung chính

Nắm rõ cách tính lưu lượng nước của máy bơm là một bí quyết giúp bạn có thể chọn mua được chiếc máy ưng ý, phù hợp với nhu cầu, mục đích sử dụng. Vậy cách tính như thế nào? Công thức cụ thể ra sao? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây!

Hướng dẫn cách tính lưu lượng nước của máy bơm

Hướng dẫn cách tính lưu lượng nước của máy bơm

Lưu lượng nước là gì?

Trước khi tìm hiểu về cách tính lưu lượng nước máy bơm bạn cần nắm được khái niệm lưu lượng nước là gì. Lưu lượng nước là khái niệm được sử dụng để chỉ lượng nước được máy bơm đẩy đi trong một khoảng thời gian nhất định. Đơn vị đo lưu lượng nước có thể là lít/giây, lít/phút hoặc là m3/giờ.

Trên các loại máy bơm, bạn có thể thấy ký hiệu (Q) hoặc cụm từ Capacity Max dùng để chỉ về lưu lượng nước của máy. Dựa vào thông số này trên máy bơm bạn có thể biết rằng máy bơm đó có thể bơm đầy nước cho bể trong trường hợp cụ thể mất bao lâu.

Capacity Max - lưu lượng bơm nước tối đa của máy

Capacity Max – lưu lượng bơm nước tối đa của máy

Công thức tính lưu lượng nước của máy bơm

Trên máy bơm chính hãng sẽ có đầy đủ các thông số quan trọng của máy bơm đó. Trong đó, như đã nói, Q là lưu lượng máy bơm nước và trên motor bơm là Qmaxcông suất tối đa mà máy bơm đó khi hoạt động có thể đạt được.

Lưu lượng tối đa của máy bơm nước phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, ví dụ như công suất máy bơm, độ cao bơm và tốc độ bơm.

Cách tính lưu lượng nước dựa theo quy đổi sau:

  • 1 l/p = 0.06 m3/h
  • 1 l/p = 0.001 m3/p
  • 1 l/s = 3.6 m3/h
  • 1 l/s = 0.06 m3/p

Dựa vào phương pháp quy đổi trên bạn có thể tự mình tính được lưu lượng nước của máy bơm bao nhiêu và chọn được loại máy bơm phù hợp nhất.

Ví dụ: Nếu bạn cần mua máy bơm để bơm đầy bể nước của gia đình có thể tích là 4m3. Thời gian bơm yêu cầu là 1 giờ. Như vậy, dựa theo cách tính lưu lượng nước của máy bơm thì bạn sẽ phải chọn máy bơm có thông số Q là 4m3/h.

Nhưng nếu bạn cần phải bơm nước cho 2 bể nước, mỗi bể cùng có thể tích 4m3 và cũng trong 1 giờ. Như vậy, máy bơm phù hợp sẽ phải có Q = 8m3/h.

Một vài thông số quan trọng khác của máy bơm

Khi chọn mua máy bơm nước ngoài lưu lượng nước còn có một số thông số quan trọng khác mà bạn nên quan tâm, đó là:

Công suất

Tức lượng nhiên liệu mà máy bơm cần sử dụng để hoạt động trong một khoảng thời gian nhất định, có thể là trong 1 giờ, phút hoặc giây. Đơn vị để đo công suất của máy bơm là W, Kw hay Hp. Đây cũng là yếu tố để tạo ra cột áp và lưu lượng nước máy bơm.

Thông số công suất trên máy bơm nước Panasonic

Thông số công suất trên máy bơm nước Panasonic

Điện áp

Tức dòng điện mà máy bơm cần được cung cấp để có thể hoạt động ổn định, đúng quan suất. Điện áp có thể là loại 1 pha hoặc 3 pha. Cụ thể:

  • Điện 1 pha: Tức là điện có 2 dây dẫn, trong đó gồm có 1 dây nóng (dây lửa) và 1 dây lạnh (dây mát). Các gia đình hiện nay đều sử dụng loại điện 1 pha cho nhu cầu sinh hoạt. Điện 1 pha có thể đáp ứng nhu cầu hoạt động của các loại máy móc, thiết bị có công suất nhỏ và không gây hao phí điện năng (220V)
  • Điện 3 pha: Là điện có tổng cộng 3 dây dẫn, bao gồm 3 dây nóng và 1 dây lạnh. Điện 3 pha có thể được nối theo hình tam giác hoặc hình ngôi sao và thường là 380V

Cột áp

Đây là thông số biểu thị độ đẩy cao của một máy bơm. Cột áp được ký hiệu bằng đơn vị H(m), ghi trên máy là Total Head Max. Cách tính cột áp khá đơn giản và dễ hiểu, bắt đầu tính từ mặt nước cho tới vị trí bể chứa. Phương tính thẳng đứng.

Với những ai có nhu cầu mua máy bơm thì không chỉ nên quan tâm tới công thức tính lưu lượng và áp suất mà còn cần đặc biệt chú ý thông số này. Bởi chỉ cần chọn máy bơm có thông số cột áp không phù hợp thì khi đi vào hoạt động máy bơm không thể đưa nước lên tới bể chứa được.

Lưu ý rằng, trong thực tế, máy bơm chỉ có thể đẩy nước lên cao bằng 7/10 thông số ghi trên máy bơm nước.

Ví dụ: Nếu từ mặt nước giếng tới bể chứa của bạn cao 30m thì bạn phải lựa chọn loại máy bơm có cột áp lớn hơn, tức khoảng 43 – 45m.

Áp suất

Áp suất được dùng để chỉ lực trên 1 đơn vị diện tích điện trở trong hệ thống. Dựa vào thông số này mà bạn có thể xác định được mức độ máy bơm có thể xử lý. Đơn vị đo áp suất là bar hoặc psi (pound per inch). Khi áp suất, lưu lượng dòng chảy cùng công suất kết hợp với nhau có thể xác định được hiệu suất chính xác của máy bơm.

Nếu bạn có nhu cầu mua máy bơm cần lưu ý tới áp suất vận hành hoặc là tính lưu lượng nước định mức máy bơm phải đảm bảo tối thiểu bằng với áp suất cần thiết cho hệ thống ở tốc độ dòng chảy mong muốn.

Đường kính họng xả

Đường kính họng xả hay cũng chính là kích thước phần xả nước của mỗi chiếc máy bơm. Thông số này có ảnh hưởng rất lớn tới cột áp bơm và lưu lượng nước. Cụ thể, khi thông số kích thước họng xả càng lớn thì lưu lượng nước càng cao và ngược lại áp lực nước lại càng thấp. Đơn vị đo đường kính họng xả là DN, Inch hoặc mm. Vì vậy, khi thực hiện cách tính lưu lượng nước sinh hoạt bạn cần lưu ý tới cả thông số này.

Hiệu suất bơm

Hiệu suất bơm được ký hiệu bằng chữ η (chữ Hy Lạp) và là công có ích trên lượng năng lượng, hiệu suất cơ học so với hiệu suất cơ lý tưởng. Hiệu suất máy bơm nước phụ thuộc vào hiệu suất bơm, cụ thể:

Hiệu suất = Hiệu suất bơm x hiệu suất động cơ điện

Trên đây là hướng dẫn cách tính lưu lượng nước của máy bơm cũng như các thông số quan trọng mà bạn cần quan tâm khi có nhu cầu tìm mua máy bơm nước. Đây đều là những thông tin cần thiết bởi nó có thể giúp bạn chọn mua được chiếc máy bơm phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng, tránh lãng phí.

VẬT TƯ 365 - NHÀ PHÂN PHỐI THIẾT BỊ ĐIỆN NƯỚC CHUYÊN NGHIỆP

 Hotline: 0912917977

 Email: [email protected]

 Website: https://vattu365.com/

 Showroom: 13 đường số 7, P. An Lạc A, Q. Bình Tân, TPHCM (Click xem đường)

Vật Tư 365 là Nhà phân phối thiết bị điện nước dân dụng và công nghiệp tại TP.HCM từ các thương hiệu uy tín như Panasonic, Nanoco, MPE, Schneider, Sino Vanlock, Bình Minh, Minh Hòa, Hoa Sen, Tiền Phong,... Vật Tư 365 Cam kết sản phẩm chính hãng, mức giá tốt, hỗ trợ giao hàng nhanh ở các tỉnh đáp cùng nhiều chương trình hấp dẫn ứng nhu cầu của khách hàng.

Bài viết hữu ích với bạn chứ?

Hãy đánh giá để Vật Tư 365 có cơ hội cải thiện chất lượng bài viết!

Đánh giá trung bình 5 / 5. Số lượng đánh giá: 31

Chưa có đánh giá nào! Hãy là người đánh giá đầu tiên nhé

Bài viết này thực sự hữu ích với bạn...

Theo dõi chúng tôi trên Social Network nhé!

Chúng tôi rất tiếc nếu bài viết này chưa hữu ích với bạn!

Hãy để chúng tôi cải thiện bài viết này!

Hãy cho chúng tôi biết làm sao để cải thiện bài viết này?

author-avatar
Tác giả Vật Tư 365

Vật Tư 365 Chuyên phân phối Thiết bị điện - nước dân dụng và công nghiệp từ các thương hiệu uy tín như Panasonic, Nanoco, MPE, Schneider, Sino Vanlock, Bình Minh, Minh Hòa, Hoa Sen, Tiền Phong,... Cam kết sản phẩm chính hãng, giá tốt, giao hàng nhanh cùng nhiều hình thức thanh toán đa dạng đáp ứng nhu cầu khách hàng. Xem thêm tại X(Twitter), FacebookPinterest

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *