Máy bơm nước

Nguyên nhân và cách xử lý máy bơm tự ngắt khi không có nước

máy bơm tự ngắt khi không có nước
5
(29)
Nội dung chính

Máy bơm tự ngắt khi không có nước là một tính năng đặc biệt của các dòng máy bơm tăng áp tự động hay còn gọi là máy bơm nước tăng áp điện tử. Điều này giúp máy bơm giảm được tình trạng máy bị quá tải, máy bị nóng hoặc cháy motor,… Từ đó góp phần tăng tuổi thọ cho sản phẩm, đảm bảo an toàn cho người sử dụng. 

Máy bơm tăng áp tự động được biết đến là thiết bị dân dụng có tác dụng chính là tăng áp lực nước trong đường ống, giúp tốc độ chảy của nước nhanh hơn. Nay được trang bị thêm tính năng tự ngắt khi không có nước giúp máy được tin dùng hơn cả. Tuy nhiên, vẫn không tránh khỏi những lúc tính năng này xảy ra sự cố. Cùng tìm hiểu chi tiết về dòng máy này cũng như cách khắc phục lỗi nêu trên.

Cấu tạo của máy bơm tăng áp tự động

Máy bơm tăng áp tự động có công suất làm việc thấp khoảng 12V, có khả năng tự động đóng ngắt trong dải áp suất từ 1.2 bar đến 3 bar. Về phần cấu tạo thì khá đơn giản, trong đó 2 thành phần quan trọng nhất là bình áp lực và Rơle tự ngắt máy bơm.

Bình áp lực

Hay còn có tên gọi khác là bình tích áp, có hình thù giống như 1 bình chứa nước và nén áp suất lại để tích trữ dự phòng, giúp máy bơm không cần phải đóng mở liên tục.

Các bộ phận của máy bơm

Vị trí bình tích áp

Bình áp lực có cấu tạo gồm 2 phần chính:

  • Vỏ bình: làm từ kim loại cao cấp có thể chịu được áp lực suất lớn.
  • Lõi bình: gồm 2 phần. Thứ nhất là bọc cao su chứa nước, ảnh hưởng trực tiếp đến áp suất của bình tăng hay giảm. Phần còn lại bao quanh bởi khí Nitơ và một lượng áp suất nhất định.

Nguyên lí hoạt động của bình áp lực như sau: vào lúc máy bơm được mở, nước bơm đi vào bên trong lõi cao su và làm cho ruột cao su dãn nở ra. Khi đó, trong bình áp lực sẽ chứa một áp lực nước nhất định, có tác dụng bù áp trong đường ống. Ngay khi nhận thấy đường ống bị mất áp lực, thì bình tích áp sẽ nhả áp lực vào đường ống để bù vào. Việc này giúp cho máy bơm không phải chạy liên tục.

Rơle tự ngắt máy bơm

Rơ le tự ngắt của máy bơm

Rơle tự ngắt máy bơm

Rơle tự ngắt máy bơm có các thành phần gần giống như 1 công tắc điều khiển. Rơle này hoạt động dựa trên áp lực trong đường ống máy bơm tạo ra, bên cạnh đó là áp lực người sử dụng tự cài đặt trên Rơle để bơm chạy theo yêu cầu. Với sự hỗ trợ của rơle tự ngắt này, khi anh chị mở nước để dùng thì máy bơm sẽ chạy, còn khi đóng nước thì máy bơm sẽ tự ngắt.

Nguyên lý tự ngắt khi không có nước của bơm tăng áp

Nguyên lý hoạt động của máy bơm tự động là khi máy bơm chạy, nước sẽ chảy từ van hút vào thân máy bơm. Sau đó, dòng nước chảy ra theo đường ống xả ra ngoài. Khi khóa van nước lại, áp suất trong buồng bơm sẽ tăng lên. Bình tích áp sẽ được bơm đầy nước, ruột cao su trong bình sẽ giãn nở ra, đồng thời khí Nitơ sẽ bị nén lại. Ở áp lực vừa đủ lớn, nước sẽ bị đẩy ngược lại. Khi áp suất có dấu hiệu tăng cao, công tắc sẽ mở để tiếp điểm để máy bơm ngừng hoạt động.

Khi anh chị mở van nước sử dụng, nước chảy ra, áp lực trong thân bơm sẽ giảm xuống. Tiếp điểm má vít của Rơle áp lực sẽ tự động đóng lại như lúc ban đầu.

Một trong những lỗi phổ biến khác là máy bơm khởi động nhưng không lên nước, bạn có thể tham khảo nguyên nhân và cách sửa chữa tại đây.

Nguyên nhân máy bơm tự ngắt khi không có nước

Qua các thông tin nêu trên, hẳn anh chị đã hiểu vì sao máy bơm tự ngắt khi không có nước – 1 tính năng thông minh của máy. Tuy nhiên, nếu tính năng này gặp sự cố như không có nước mà máy vẫn cứ bơm, hoặc máy có thể không tự ngắt. Và một trong những dấu hiệu đơn giản nhất để nhận biết máy bơm nước tăng áp không tự ngắt chính là máy bơm liên tục phát ra tiếng kêu “tạch tạch”.

Nguyên nhân máy bơm tự ngắt

Có nhiều nguyên nhân khiến máy bơm tự ngắt khi không có nước

Cách khắc phục khi máy bơm nước tự ngắt

Để khắc phục tình trạng máy bơm nước tự ngắt khi không có nước, anh chị cần tiến hành kiểm tra lần lượt các bộ phận của máy bơm như: rơ le máy bơm, đường ống nước, van một chiều. Khi đã xác định được chính xác nguyên nhân, anh chị có thể áp dụng cách sửa máy bơm không lên nước theo gợi ý sau:

Kiểm tra rơ le

Đầu tiên, anh chị cần tiến hành kiểm tra rơ le bằng cách mở vòi, xả lượng nước nhỏ và cắm nguồn điện. Sau đó sử dụng tua vít xoáy ngược ốc điều chỉnh trong hộp rơ le theo chiều kim đồng hồ đến khi máy bơm chạy đều và không tự đóng ngắt thì khóa vòi lại, không cho chảy nước tiếp.

Kiểm tra rơ le khi gặp sự cố

Kiểm tra rơ le là điều cần làm

Sau thời gian 2 – 3 giây, nếu máy có thể tự động ngắt thì máy đã ổn định trở lại. Còn nếu máy bơm không tự động ngắt, bạn phải tiến hành thay rơ le mới.

Kiểm tra đường ống nước

Tiếp theo, anh chị tiến hành kiểm tra đường ống nước vào máy bơm, xem đường ống có bị rò rỉ không. Đây cũng là lý do dẫn đến tình trạng máy bơm chạy nhưng nước không lên.

Kiểm tra ống nước khi gặp sự cố máy bơm nước tự ngắt

Kiểm tra đường ống nước

Nếu đường ống rò rỉ, anh chị cần ngay lập tức khắc phục bằng cách quấn kín chỗ hở trên đường ống. Bởi vì đường ống nước rò rỉ, bị hở hoặc bị rạn nứt sẽ làm cho nước chảy liên tục. Điều này gây ra tình trạng bơm tăng áp không thể tự ngắt, có thể gây cháy máy bơm.

Kiểm tra van một chiều

Cuối cùng, anh chị kiểm tra phần van một chiều. Bộ phận này được làm từ chất liệu cao su, được đặt ở vị trí cổ hút máy bơm tăng áp. Khi sử dụng máy bơm trong thời gian dài, phần van 1 chiều này thường bị hở. Nếu kiểm tra thấy van hư hỏng, anh chị cần thay thế ngay.

Nguyên nhân máy bơm tự ngắt khi không có nước

Cần kiểm tra cả van 1 chiều

 

 

Vì nếu duy trì tình trạng van hở hoặc bị hỏng, có thể gây ra hiện tượng máy bơm không hút được nước hoặc tệ hơn là khiến máy bơm tự ngắt khi không có nước.

Kiểm tra công tắc áp lực của máy bơm nước

Công tắc áp lực bơm tăng áp khi nhận tín hiệu áp suất sẽ có nhiệm vụ đóng ngắt máy bơm. Nếu công tắc áp lực bị hỏng sẽ khiến cho máy bơm không hoạt động hoặc hoạt động liên tục. Để khắc phục thì anh chị cần thay mới 1 chiếc công tắc khác là được

Vật Tư 365 vừa hướng dẫn cách khắc phục tình trạng máy bơm tự ngắt khi không có nước. Lưu ý, khi kiểm tra các bộ phận của máy bơm, nếu bộ phận nào sửa chữa đơn giản, anh chị hãy tự sửa chữa. Còn nếu máy hư hỏng nặng, tốt nhất anh chị nên mang sản phẩm ra cửa hàng sửa máy bơm chuyên dụng.

Mong rằng những thông tin trong bài viết này sẽ thực sự hữu ích với những ai có sử dụng máy bơm. Nếu có nhu cầu cần tìm mua các dòng máy bơm nước tự động chính hãng Panasonic, anh chị có thể tham khảo thêm tại Vật Tư 365. Đừng quên liên hệ theo thông tin dưới đây để được tư vấn và hỗ trợ tận tình.

VẬT TƯ 365 - NHÀ PHÂN PHỐI THIẾT BỊ ĐIỆN NƯỚC CHUYÊN NGHIỆP

 Hotline: 0912917977

 Email: [email protected]

 Website: https://vattu365.com/

 Showroom: 13 đường số 7, P. An Lạc A, Q. Bình Tân, TPHCM (Click xem đường)

Vật Tư 365 là Nhà phân phối thiết bị điện nước dân dụng và công nghiệp tại TP.HCM từ các thương hiệu uy tín như Panasonic, Nanoco, MPE, Schneider, Sino Vanlock, Bình Minh, Minh Hòa, Hoa Sen, Tiền Phong,... Vật Tư 365 Cam kết sản phẩm chính hãng, mức giá tốt, hỗ trợ giao hàng nhanh ở các tỉnh đáp cùng nhiều chương trình hấp dẫn ứng nhu cầu của khách hàng.

Bài viết hữu ích với bạn chứ?

Hãy đánh giá để Vật Tư 365 có cơ hội cải thiện chất lượng bài viết!

Đánh giá trung bình 5 / 5. Số lượng đánh giá: 29

Chưa có đánh giá nào! Hãy là người đánh giá đầu tiên nhé

Bài viết này thực sự hữu ích với bạn...

Theo dõi chúng tôi trên Social Network nhé!

Chúng tôi rất tiếc nếu bài viết này chưa hữu ích với bạn!

Hãy để chúng tôi cải thiện bài viết này!

Hãy cho chúng tôi biết làm sao để cải thiện bài viết này?

author-avatar
Tác giả Vật Tư 365

Vật Tư 365 Chuyên phân phối Thiết bị điện - nước dân dụng và công nghiệp từ các thương hiệu uy tín như Panasonic, Nanoco, MPE, Schneider, Sino Vanlock, Bình Minh, Minh Hòa, Hoa Sen, Tiền Phong,... Cam kết sản phẩm chính hãng, giá tốt, giao hàng nhanh cùng nhiều hình thức thanh toán đa dạng đáp ứng nhu cầu khách hàng. Xem thêm tại X(Twitter), FacebookPinterest

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *