Quạt điện

Cách sửa quạt điện không quay an toàn và hiệu quả ngay tại nhà

Cách gắn cánh quạt điện thông thường
5
(41)
Nội dung chính

Quạt điện sau một thời gian sử dụng luôn gặp phải những trục trặc bất ngờ. Nó ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày của bạn. Bạn có tin được không ? Một vài sự cố nhỏ, bạn có thể khắc phục và cách sửa quạt điện ngay tại nhà bằng những thiết bị sửa chữa cơ bản. Ở bài viết này, Vật Tư 365 xin chia sẻ 15 sự cố thường mắc ở quạt điện và cách khắc phục nhanh chóng, đơn giản. 

Nút nguồn không bật được

Nguyên nhân:

  • Do nguồn điện không đảm bảo, thấp hơn ngưỡng cho phép (không đủ 210V -> 240V).
  • Nhiều trường hợp do động cơ quạt làm việc quá tải hoặc van điều khiển đã hỏng.

Cách khắc phục:

Để khắc phục tình trạng này, bạn cần kiểm tra lại nguồn điện, cầu chì và van điều khiển để biết nó đã đóng mở đúng cách chưa. Ngoài ra, bạn nên kiểm tra điện áp có phù hợp với thiết bị hay không. Sau khi xác định chính xác nguyên nhân, bạn có thể sửa ngay tại nhà hoặc mang đi sửa chữa.

Nút bấm và công tắc bị hỏng

Nguyên Nhân:

  • Phần kim loại ở nút bấm bị bào mòn không tiếp xúc với nhau. 
  • Hoặc phần kim loại ở nút bấm bị han, gỉ đồng nên nút bị kẹt khi bấm.

Cách khắc phục:

Việc quạt có điện nhưng không quay, bạn hãy dùng bình dầu bôi trơn WD40 để xịt vào các rãnh của các nút bấm. Để làm sạch gỉ đồng và tẩy các chất bẩn. Sau đó bạn ấn và nhả nhiều lần cho đến khi lớp sét gỉ mất đi. Nếu miếng kim loại bị bào mòn. Bạn nên thay thế bằng một nút bấm mới.

Tuốc năng bị gãy

Nguyên nhân:

Tuốc năng là bộ phận điều khiển cánh quạt chuyển đến hướng mong muốn. Thông thường tuốc năng làm bằng nhựa cứng. Nên trong quá trình sử dụng, nó dễ dàng bị gãy hoặc tuột ra khỏi vị trí ban đầu.

Cách khắc phục:

Cách sửa quạt điện không quay do tuốc năng bị hỏng này như thế nào? Cách duy nhất là tra dầu mỡ bôi trơn các bánh răng. Sau đó bạn mua vỏ nhựa tuốc năng mới lắp vào. Nếu quạt vẫn không quay, bạn nên thay bộ tuốc năng mới.


Sửa tuốc năng bị gãy cho quạt điện

Bị rơi cánh quạt

Nguyên nhân:

Qua quan sát bạn thấy rằng cánh quạt quay thông qua một trục kim loại, phần tiếp xúc có dạng xoắn ốc. Sau thời gian sử dụng, cánh quạt dần dần bào mòn trục. Nên khi có lực quay mạnh, cánh quạt sẽ bị rơi ra.

Cách khắc phục: 

Bạn có thể sửa quạt điện bằng cách thay mới trục quay. Tuy nhiên, công việc này đòi hỏi người sửa phải có chuyên môn. Do vậy, cách tốt nhất bạn nên cẩn trọng một chút khi sửa chữa. Nếu không được, bạn có thể mang ra tiệm sửa nếu cần thiết. 

Tiếng ồn lớn

Nguyên nhân:

Có tiếng ồn là do sự ma sát giữa trục quay và bạc thau của động cơ. Phần tiếp xúc này bị khô dầu, không còn độ trơn nên tạo ra âm thanh lớn.

Cách khắc phục:

Cách sửa chữa quạt điện khi gặp trường hợp này, bạn cần tháo động cơ, tra dầu bôi trơn vào các vòng bi.

Quạt bị phát nhiệt

Nguyên nhân:

Đây là trường hợp khá phổ biến khi dùng quạt điện. Do bạn sử dụng quạt với mức cao nhất liên tục trong nhiều giờ (thường qua đêm). Hoặc mô tơ quạt bị khô làm cho lực ma sát quay lớn. Nên động cơ bị nóng, phát nhiệt tỏa ra ngoài.

Cách khắc phục:

Bạn không nên bật quạt ở mức cao nhất liên tục trong nhiều giờ. Đồng thời, bạn thường xuyên tháo mô-tơ quạt và dùng dầu bôi trơn cho động cơ.

Bị rung lắc khi sử dụng

Nguyên nhân:

Do ốc vít giữa các khớp nối bị lỏng hoặc quạt đang được điều chỉnh ở chế độ cao không thích hợp. 

Cách khắc phục:

Bạn có thể dễ dàng sửa chữa quạt điện bằng cách vặn chặt các ốc vít tại các khớp nối. Đồng thời kiểm tra độ cao hiện tại của quạt có phù hợp với thiết kế hay không.

Quạt yếu, quay chậm

Nguyên nhân:

Quạt điện trở nên yếu, quay chậm thậm chí nhiều quạt treo tường không quay do gặp phải một hoặc nhiều nguyên nhân như: Bụi bám vào cánh hoặc lồng quạt hay khô dầu ở các chi tiết, hư bạc đạn hoặc điện trở thay đổi làm cho tụ điện bị hỏng.

Hướng dẫn sửa chữa quạt điện

Quạt quay chậm yếu hơn mức bình thường

Cách khắc phục:

Đầu tiên bạn nên dùng tay quay cánh quạt để phát hiện vấn đề cánh bị quay chậm. Nếu bám bụi hoặc khô dầu, bạn cần vệ sinh lại trục vít, kiểm tra lại vòng bi để tra thêm dầu hoặc thay bi mới nếu có hư hỏng. Nếu quạt quay vẫn chậm thì dùng thiết bị đo điện trở, kiểm tra điện trở tại dây cắm và mô tơ. Nếu chênh lệch quá lớn, bạn cần thay tụ mới.

Hỏng tụ điện

Nguyên nhân:

Hỏng tụ điện khiến quạt điện không quay và có tiếng è è ở động cơ. Do nguồn điện không ổn định làm hỏng tụ điện. Để biết chính xác, bạn dùng thiết bị đo điện trở kiểm tra điện trở tại dây cắm và mô tơ. Nếu chênh lệch quá lớn, tụ điện của quạt bị hỏng. 

Cách khắc phục:

Thay thế hoàn toàn tụ điện mới. Bạn nên mua loại tụ điện có thông số tương tự như tụ điện cũ. Giá tụ điện khoảng 20.000 -> 30.000 vnđ. Tụ quạt là loại không phân cực nên bạn không cần băn khoăn đầu nào nối với đầu nào.

Quạt có điện nhưng không chạy phải làm sao

Cách sửa quạt điện khi tụ điện bị hỏng

Cháy cầu trì

Nguyên nhân: 

Cầu chì của quạt điện là một con tụ nhỏ nối giữa cuộn chạy và tụ điện. Nó có tác dụng bảo vệ stator khi quá tải. Khi độ nóng của stator chạm hoặc vượt ngưỡng 130 độ thì cầu chì sẽ hỏng. 

Cách khắc phục:

  • Cách thứ nhất: Bạn thay thế hoàn toàn cầu chì mới. Cách này hơi phức tạp, bạn cần tháo hẳn động cơ quạt. Lục tìm trong bó dây chứa mối nối cầu chì để thay thế.
  • Cách thứ hai: Ban không cần cầu chì mà nối dây trực tiếp giữa cuộn dây và tụ điện. Nhưng khi gặp nguồn điện không ổn định lần nữa, bạn cần phải thay chiếc quạt mới.

Cách thức thực hiện:

  • Lấy 1 sợi dây điện có vỏ bọc và cho luồn từ động cơ quạt men theo thân xuống đến bộ chuyển số.
  • Nối đầu dây đó với đầu vào của 1 đầu nguồn điện không đi qua công tắc chuyển số. Lưu ý là đầu nối đó nối với dây đều đi từ trên bầu quạt đi xuống. Bạn không nên bỏ qua dây đó mà nối thêm vào, nghĩa là nối cả 3 dây với nhau.

Để sửa quạt điện đúng và quạt chạy bình thường, ta cần nối dây với đúng bên đi ra cầu chì trong tụ điện. Nhưng lúc này thì 2 dây của tụ điện lại giống nhau, để phân biệt bạn có thể dùng cách đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng. Tiến hành trích ra 1 đoạn nhỏ (không làm đứt dây) của 2 dây ở tụ điện để có thể nối đầu dây vừa luồn.

Sau đó, bật công tắc quạt ở số nhỏ nhất, rồi nối đầu dây lần lượt với hai bên dây của tụ. Dùng đồng hồ vạn năng kẹp vào 2 đầu phích cắm của quạt để đo. Bên đầu nào cho ra trị số điện trở lớn hơn thì cần nối dây vào đầu đó.
Cần nhớ là sau khi sửa quạt xong, cần quấn băng keo ở mối nối và chỗ trích cách cẩn thận để không bị rò rỉ điện.


Sửa quạt bị hư cầu chì và tụ điện

Bộ hẹn giờ bị hư

Nguyên nhân:

Bộ hẹn giờ thường ít được sử dụng nên dễ bị gỉ sét nên không còn hoạt động như trước được nữa.

Cách khắc phục:

Để khắc phục điều này, bạn có thể sử dụng bình dầu bôi trơn WD40 để xịt vào rãnh bộ hẹn giờ sau đó xoay qua xoay lại nhiều lần để hai mặt vít tiếp điện đánh vào nhau, làm bay lớp gỉ sét.

Đứt dây dẫn điện

Bạn cắm phích điện nhưng quạt không chạy. Bạn nên kiểm tra có phải đã đứt dây dẫn điện hay không.

Nguyên nhân:

Do một số quạt điện có chất lượng dây dẫn kém. Nên sau một thời gian sử dụng,  dây dễ bị đứt. 

Cách khắc phục:

Bạn thay thế hoàn toàn dây dẫn điện mới bằng loại tốt có độ bền cao, tiết diện bằng với dây dẫn điện cũ. Phích cắm bạn nên chọn mua của Đài Loan, Thái Lan, loại có sẵn kẹp giữ dây, giúp gắn dây điện chắc chắn vào phích. Dùng loại tốt sẽ đảm bảo an toàn cho các thành viên trong gia đình bạn.

Cách sửa quạt điện tại nhà

Thay thế dây điện mới khi dây cũ bị đứt

Hỏng đèn trang trí

Nguyên nhân: 

Do bạn vừa bật đèn vừa sử dụng quạt. Bởi vì dây điện trở nối với đèn được thiết kế rất nhỏ và yếu. Nếu bạn thay bóng đèn khác, nó cũng sẽ nhanh bị cháy.

Cách khắc phục: 

Bạn cần mắc nối tiếp 2 bóng ở vị trí đèn trang trí và hạn chế bật đèn khi quạt đang chạy.

Trục quay và bạc thau bị hư hỏng

Nguyên nhân: 

Sau thời gian sử dụng, trục quay và bạc thau của quạt điện sẽ bị mòn và hư hỏng. Mặt khác, khi bạc thau bị mòn thì trục quay tiếp xúc với nó cũng sẽ bị mòn theo. 

Cách khắc phục: 

Vì đã hỏng và mòn, nên bạn cần thay cả trục quay và bạc thau. Khi thay bạc thau, bạn thay luôn bộ phận bát chụp. Bởi vì, bạn mua cả hai thiết bị thì ngang với giá chỉ mua bạc thau. 

Còn đối với trục quay, bạn nên mua loại trục quay có đúng kích thước. Khi thay bạn dùng búa lấy trục quay cũ ra và đóng trục quay mới vào. Đi cùng với bạc thau và trục quay còn có bộ phận vòng đệm nhựa. Nếu bạn thấy vòng đệm đã cũ, mòn, gãy hay nứt. Bạn có thể thay mới luôn để quạt làm mát hiệu quả hơn.


Thay bạc thau cho quạt

Cháy cuộn dây quạt

Nguyên nhân: 

Quạt điện sử dụng lâu hoặc nguồn điện không ổn định cuộn dây quạt sẽ bị cháy. 

Cách khắc phục: 

Nếu gặp trường hợp này, bạn nên mua một cuộn dây mới. Trong quá trình lắp lại cuộn dây quạt, bạn nên lưu ý mặt trước mặt sau của cuộn dây để lắp cho đúng. Nếu lắp ngược, quạt sẽ không chạy.

Sửa quạt tại nhà an toàn

Quạt điện bị cháy cuộn dây

Trên đây Vật tư 365 đã chỉ ra 15 sự cố thường gặp và cách khắc phục của quạt điện. Để bạn có thế sửa quạt điện đã vào điện nhưng không quay ngay tại nhà với chi phí rẻ nhất.

Khi quạt điện bị hỏng có thể do rất nhiều nguyên nhân. Bạn cần nghiên cứu kỹ để tìm ra nguyên nhân dẫn tới vấn đề của quạt điện. Bạn nên tham khảo cách sửa quạt không quay thông qua bài viết trên để biết quy trình khắc phục. Tránh tình trạng quạt vào điện nhưng không chạy do những bộ phận khác của quạt bị hỏng.

VẬT TƯ 365 - NHÀ PHÂN PHỐI THIẾT BỊ ĐIỆN NƯỚC CHUYÊN NGHIỆP

 Hotline: 0912917977

 Email: [email protected]

 Website: https://vattu365.com/

 Showroom: 13 đường số 7, P. An Lạc A, Q. Bình Tân, TPHCM (Click xem đường)

Vật Tư 365 là Nhà phân phối thiết bị điện nước dân dụng và công nghiệp tại TP.HCM từ các thương hiệu uy tín như Panasonic, Nanoco, MPE, Schneider, Sino Vanlock, Bình Minh, Minh Hòa, Hoa Sen, Tiền Phong,... Vật Tư 365 Cam kết sản phẩm chính hãng, mức giá tốt, hỗ trợ giao hàng nhanh ở các tỉnh đáp cùng nhiều chương trình hấp dẫn ứng nhu cầu của khách hàng.

Bài viết hữu ích với bạn chứ?

Hãy đánh giá để Vật Tư 365 có cơ hội cải thiện chất lượng bài viết!

Đánh giá trung bình 5 / 5. Số lượng đánh giá: 41

Chưa có đánh giá nào! Hãy là người đánh giá đầu tiên nhé

Bài viết này thực sự hữu ích với bạn...

Theo dõi chúng tôi trên Social Network nhé!

Chúng tôi rất tiếc nếu bài viết này chưa hữu ích với bạn!

Hãy để chúng tôi cải thiện bài viết này!

Hãy cho chúng tôi biết làm sao để cải thiện bài viết này?

author-avatar
Tác giả Vật Tư 365

Vật Tư 365 Chuyên phân phối Thiết bị điện - nước dân dụng và công nghiệp từ các thương hiệu uy tín như Panasonic, Nanoco, MPE, Schneider, Sino Vanlock, Bình Minh, Minh Hòa, Hoa Sen, Tiền Phong,... Cam kết sản phẩm chính hãng, giá tốt, giao hàng nhanh cùng nhiều hình thức thanh toán đa dạng đáp ứng nhu cầu khách hàng. Xem thêm tại X(Twitter), FacebookPinterest

4 thoughts on “Cách sửa quạt điện không quay an toàn và hiệu quả ngay tại nhà

  1. HH viết:

    Quạt đứng Sharp của tôi có điện vào nhưng cánh quạt chỉ nhíc một tí rồi một hồi lâu ( có thể 5-10’ ) mới quay ! Xin vui lòng cho biết nguyên nhân và cách khắc phục nhé . Cám ơn!

    1. Chào anh, nguyên nhân có thể đến từ động cơ quạt, để được hướng dẫn chi tiết hơn anh vui lòng liên hệ hotline miễn phí 18001599 để được hỗ trợ bảo hành ạ. Vật Tư 365 xin thông tin đến anh!

  2. uyên viết:

    anh ơi nếu quạt nhà em bị gãy chân cắm vào ổ điện thì phải làm thế nào ạ

    1. Chào bạn, cám ơn bạn đã quan tâm đến bài viết của Vật Tư 365. Trường hợp của bạn nếu gãy chân phích cắm vào ổ điện bạn vui lòng thay phích cắm mới hoặc mang ra các cửa hàng sửa chữa để được hỗ trợ kiểm tra và thay thế nếu cần. Chúc bạn một ngày tốt lành!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *