Quạt điện

RPM là gì? CFM là gì? Ý nghĩa và công thức quy đổi của các đơn vị

Phân biệt RPM và CFM
5
(31)
Nội dung chính

RPM và CFM là 2 khái niệm còn khá mới mẻ với rất nhiều người. Cũng bởi lẽ đó mà nhu cầu tìm kiếm thông tin RPM là gì?CFM là gì ? luôn rất cao. Để hiểu rõ hơn về 2 khái niệm này hãy cùng Vật Tư 365 tìm hiểu ngay sau đây! 

CFM là đơn vị gì?

Bạn thắc mắc không biết CFM là gì? CFM chính là viết tắt của cụm từ tiếng Anh Cubic Feet per Minute (m3/feet). Đây là một đơn vị chuyên sử dụng để đo lường lưu lượng gió của các loại quạt trần trong thời gian 1 phút. Đơn vị tính của CFM là feet khối,  cách qui đổi m3/feet sang m3/giờ: CFM x 1.7 = m3/giờ.

Lưu lượng gió của quạt trần càng cao khi chỉ số CFM càng lớn. Do vậy, khi mua quạt trần bạn nên tìm hiểu đơn vị CFM là gì ?, bao nhiêu để nắm được lưu lượng gió của quạt như thế nào.

Để tìm ra giá trị của CFM người ta sẽ tiến hành đo thể tích không khí cùng tốc độ không khí di chuyển trong quá trình quạt trần hoạt động ở bất kỳ tốc độ nào. Đây là một thử nghiệm rất quan trọng để có thể đảm bảo quạt trận vận hành hiệu quả.

Bạn có thể xem xét đơn vị CFM lý tưởng nhất ở mức độ cao của quạt trần dựa theo:

  • Mức độ CFM trung bình: Từ 4.000 – 5.000
  • Mức độ CFM khá: Từ 5.000 – 7.000
  • Mức độ CFM tốt: > 7.000

Hiểu một cách đơn giản thì lượng không khí di chuyển sẽ càng lớn khi CFM của quạt trần càng cao. Điều đó đồng nghĩa rằng, lượng gió của quạt tạo ra cũng sẽ lớn hơn.

Bảng qui đổi CFM và các đơn vị phổ biến khác

CHUYỂN ĐỔI ĐƠN VỊ LƯU LƯỢNG GIÓ
Đổi từ Nhân với sang đơn vị
m3/h 0,5885778 CFM
m3/min 35,3146662
m3/s 2118,879973
l/s 2,11888
l/min 0,0353147
CFM 1,6990108 m3/giờ (m3/h)
0,0283168 m3/phút (m3/min)
0,0004719 m3/giây (m3/s)
0,4719475 l/s
28,316847 l/min

RPM là đơn vị gì?

Vậy RPM là gì? RPM là từ viết tắt của revolutions per minute, tạm dịch là số vòng quay mỗi phút. Người ta sử dụng RPM nhằm mục đích tính toán tốc độ di chuyển hoặc chuyển động tròn của một vật nào đó trong khoảng thời gian 1 phút. Đơn vị RPM là vòng/phút.

Đối với quạt trần, RPM được sử dụng nhằm mục đích tính số vòng quay của quạt trong thời gian 1 phút. Nếu đơn vị RPM càng lớn thì có nghĩa trong 1 phút, động cơ của quạt hoạt động càng nhiều. Điều này khiến cho quạt phát ra tiếng động lớn và ngược lại.

Tuy nhiên, cần hiểu rằng, khi quạt trần có RPM thấp nghĩa là tốc độ quay của quạt nhỏ. Như vậy, lượng gió tạo ra cũng nhỏ và chỉ phù hợp sử dụng trong các căn phòng mát mẻ hoặc khi thời tiết không quá oi nóng.

Bên cạnh đó, các loại quạt trần 3 cánh thường có tốc độ quay cao hơn so với loại quạt trần 3 cánh. Cũng bởi thế mà khi hoạt động quạt trần 3 cánh tạo ra lượng gió và tiếng ồn lớn.

Giải đáp: 1 RPM bằng bao nhiêu vòng/phút?

Ngoài thắc mắc CFM và RPM là đơn vị gì thì nhiều người còn băn khoăn một vấn đề khác nữa. Đó là 1 RPM bằng bao nhiêu vòng phút? Tùy vào từng loại, động cơ và hướng sản xuất mà mỗi chiếc quạt trần có có sẽ có số vòng quay/phút khác nhau. Có loại số vòng quay tối đa là 175 vòng/phút nhưng cũng có loại lên tới 230 vòng/phút. 

Do đó, khi có ý định mua quạt bạn nên xem xét nhu cầu sử dụng của gia đình để lựa chọn loại quạt có tốc độ quay phù hợp. Quạt trần có tốc độ quay lớn sẽ mát hơn nhưng đồng thời cũng tạo ra tiếng ồn lớn hơn. Vì vậy, tốt nhất bạn nên chọn loại quạt trần có nhiều tốc độ gió để có thể linh hoạt khi sử dụng.

CFM và RPM của quạt trần bao nhiêu thì tốt nhất?

Mặc dù đã hiểu đơn vị CFMđơn vị RPM là gì nhưng nhiều người vẫn không biết nên chọn quạt trần có CFM và RPM bao nhiêu mới tốt. Có rất nhiều người bị nhầm lẫn CFM và RPM là một nhưng thực ra như đã giới thiệu thì chúng là 2 khái niệm khác nhau.

Quạt trần Panasonic đảm bảo cả 2 thông số RPM và CFM

Quạt trần Panasonic đảm bảo cả 2 thông số RPM và CFM

Khi mua quạt trần, nếu bạn quan tâm tới hiệu quả làm mát thì nên tìm hiểu thông số CFM. Còn nếu muốn quạt vận hành êm ái, không gây tiếng ồn lớn thì chú ý tới thông số RPM. Hay nếu muốn tìm kiếm loại quạt trần có thể đáp ứng được cả 2 yếu tố này thì có thể tham khảo các loại quạt trần Panasonic.

Trên đây là giải đáp thắc mắc CFM và RPM là gì cũng như hướng dẫn cách lựa chọn quạt trần. Hy vọng qua bài viết bạn đã phân biệt được 2 khái niệm này và chọn được chiếc quạt trần phù hợp. Cần tư vấn thêm hãy liên hệ với Vật Tư 365 – đại lý uy tín chuyên phân phối các dòng quạt trần chính hãng Panasonic, bảo hành lâu dài, giao hàng tận nơi.

VẬT TƯ 365 - NHÀ PHÂN PHỐI THIẾT BỊ ĐIỆN NƯỚC CHUYÊN NGHIỆP

 Hotline: 0912917977

 Email: [email protected]

 Website: https://vattu365.com/

 Showroom: 13 đường số 7, P. An Lạc A, Q. Bình Tân, TPHCM (Click xem đường)

Vật Tư 365 là Nhà phân phối thiết bị điện nước dân dụng và công nghiệp tại TP.HCM từ các thương hiệu uy tín như Panasonic, Nanoco, MPE, Schneider, Sino Vanlock, Bình Minh, Minh Hòa, Hoa Sen, Tiền Phong,... Vật Tư 365 Cam kết sản phẩm chính hãng, mức giá tốt, hỗ trợ giao hàng nhanh ở các tỉnh đáp cùng nhiều chương trình hấp dẫn ứng nhu cầu của khách hàng.

Bài viết hữu ích với bạn chứ?

Hãy đánh giá để Vật Tư 365 có cơ hội cải thiện chất lượng bài viết!

Đánh giá trung bình 5 / 5. Số lượng đánh giá: 31

Chưa có đánh giá nào! Hãy là người đánh giá đầu tiên nhé

Bài viết này thực sự hữu ích với bạn...

Theo dõi chúng tôi trên Social Network nhé!

Chúng tôi rất tiếc nếu bài viết này chưa hữu ích với bạn!

Hãy để chúng tôi cải thiện bài viết này!

Hãy cho chúng tôi biết làm sao để cải thiện bài viết này?

author-avatar
Tác giả Vật Tư 365

Vật Tư 365 Chuyên phân phối Thiết bị điện - nước dân dụng và công nghiệp từ các thương hiệu uy tín như Panasonic, Nanoco, MPE, Schneider, Sino Vanlock, Bình Minh, Minh Hòa, Hoa Sen, Tiền Phong,... Cam kết sản phẩm chính hãng, giá tốt, giao hàng nhanh cùng nhiều hình thức thanh toán đa dạng đáp ứng nhu cầu khách hàng. Xem thêm tại X(Twitter), FacebookPinterest

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *