Quạt điện

Giải đáp vấn đề “Trẻ sơ sinh nằm quạt được không?” chuẩn nhất

trẻ sơ sinh nằm quạt được không
5
(34)
Nội dung chính

Trẻ sơ sinh nằm quạt được không? Đây là câu hỏi và là nỗi băn khoăn của rất nhiều gia đình khi mới sinh con lần đầu. Bởi các bậc cha mẹ hiểu rằng, trẻ sơ sinh rất dễ bị viêm đường hô hấp cấp. Chỉ cần trẻ nhiễm chút lạnh sẽ bị viêm phổi. Vì phổi trẻ mới sinh còn yếu nên chỉ cần thời tiết se lạnh hoặc nhiệt độ cơ thể chênh lệch với môi trường bên ngoài, lập tức trẻ sẽ có những biểu hiện của bệnh viêm đường hô hấp. Không chỉ băn khoăn về quạt điện, nhiều bậc phụ huynh còn thắc mắc những câu hỏi khác như:

  • Trẻ sơ sinh có nên nằm quạt điều hòa được không?
  • Trẻ sơ sinh nằm quạt hơi nước được không?
  • Trẻ sơ sinh nằm điều hòa hay quạt tốt hơn?
  • Cách dùng quạt cho trẻ sơ sinh,….

Nếu vậy, bài viết này chắc chắn sẽ giúp bạn hiểu rõ vì sao nếu dùng quạt không đúng trẻ sẽ bị nhiễm bệnh về phổi. Và cách dùng quạt như thế nào để làm mát cho trẻ mà vẫn bảo vệ sức khỏe.

cách làm mát trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh nằm quạt được không?

Trẻ sơ sinh nằm quạt được không?

Cha mẹ nên lưu ý rằng: “Trẻ mới sinh cơ thể còn yếu, không có khả năng tự điều chỉnh thân nhiệt phù hợp với nhiệt độ môi trường. Do vậy cha mẹ nên lưu ý để nhiệt độ phòng phù hợp và ổn định. Không nên thay đổi nhiệt độ phòng khi không cần thiết. Nhiệt độ phòng nên duy trì ở mức từ 26 – 28 độ C.”

Tuy nhiên, để duy trì nhiệt độ phòng như vậy trong thời tiết mùa hè nóng bức là điều không tưởng. Nhiều cha mẹ đã lựa chọn quạt làm mát cơ thể cho bé. Vậy trẻ sơ sinh nằm quạt được không? Cha mẹ cần biết rằng, nếu dùng quạt thổi gió trực tiếp vào trẻ sơ sinh giống như người ốm mà gặp phải gió. Trẻ rất dễ bị nghẹt mũi, khó thở, đường hô hấp bị ảnh hưởng. Mặt khác, quạt sẽ đưa luồng không khí nhiễm bụi trong phòng về phía trẻ. Khi hít phải, phổi của trẻ càng bị ảnh hưởng nặng nề. Do vậy nếu dùng quạt để thổi mát trực tiếp cho trẻ như người lớn là điều không tốt. Vậy bạn dùng quạt như thế nào cho trẻ để làm mát cơ thể trẻ mà không ảnh hưởng đến sức khỏe. Chúng ta cùng tìm hiểu điều này ở phần bên dưới nhé.

Trẻ sơ sinh nằm quạt được không

Có nên cho trẻ sơ sinh nằm quạt trần không?

Trẻ sơ sinh có nên nằm quạt trần không? 

Ngoài quạt cây, nhiều bậc cha mẹ lựa chọn thêm quạt trần. Vậy trẻ sơ sinh có nên nằm quạt trần hay không? Mục đích của quạt trần là làm mát phòng từ trên cao. Cũng như nằm quạt điện thông thường, nếu cho trẻ sơ sinh nằm ngay dưới quạt trần. Chắc chắn trẻ sẽ dễ bị nghẹt mũi, ho hoặc có thể bị bệnh hen suyễn mãn tính nếu nằm liên tục lâu ngày. Do vậy dù sử dụng quạt trần hay quạt cây, nếu không biết dùng đúng cách chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Cách làm mát cho trẻ sơ sinh

Cho trẻ sơ sinh nằm điều hòa hay quạt tốt hơn?

Trẻ sơ sinh nằm quạt hay điều hòa sẽ tốt?

Ngoài quạt, điều hòa cũng là một giải pháp mà nhiều phụ huynh lựa chọn để làm mát cho trẻ trong thời tiết oi bức mùa hè. Vậy giữa quạt và điều hòa, thiết bị nào dùng cho trẻ sẽ tốt. Thông qua những phân tích ở bên trên, có lẽ bạn đã hiểu rõ phần nào tác hại của việc dùng quạt khi làm mát trực tiếp cho trẻ sơ sinh. Vậy còn điều hòa, dùng điều hòa không đúng cách ảnh hưởng sức khỏe của trẻ như thế nào?

Một cách tổng quan, điều hòa sẽ cung cấp nhiệt độ phòng ổn định hơn dù thời tiết bên ngoài có thay đổi như thế nào. Nhưng mặt khác, nó cũng có tác hại nhất định. Trong phòng điều hòa, độ ẩm giảm sẽ làm da trẻ bị khô. Dễ bị viêm mũi, viêm phổi do khí lạnh, khí gas công nghiệp của điều hòa. Nhìn chung luồng không khí trong phòng điều hòa không được tốt lành so với môi trường tự nhiên. Trẻ sơ sinh trong phòng điều hòa liên tục chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. 

Vậy trẻ sơ sinh nằm điều hòa hay quạt tốt hơn? Sử dụng thiết bị nào cũng được, điều này hoàn toàn vào điều kiện kinh tế của bạn. Mỗi thiết bị có ưu điểm, nhược điểm riêng. Quan trọng khi dùng thiết bị nào làm mát cho trẻ. Bạn phải biết cách dùng khoa học nhằm bảo vệ sức khỏe cho trẻ.

Có nên cho trẻ sơ sinh nằm quạt không

Cách sử dụng quạt cho trẻ sơ sinh

Cách cho trẻ sơ sinh nằm quạt đúng cách

Khi lựa chọn quạt, bạn cần biết cách sử dụng quạt cho trẻ sơ sinh một cách khoa học như sau:

  • Cha mẹ cho trẻ nằm với tư thế cùng hướng với hướng gió thổi ra từ quạt. Hướng gió thổi phải hướng ra phía cửa sổ để gió không bị dội lại do vật cản. Khi đó luồng gió được lưu thông theo hướng nhất định trẻ hít thở sẽ tốt hơn.
  • Sử dụng quạt dành cho trẻ sơ sinh. Sử dụng quạt ở mức số phù hợp với độ tuổi của trẻ. Không nên dùng quạt người lớn cho trẻ. Tốc độ gió ở mức 0.2 – 0.5m/s. Tốc độ gió tối đa không quá 3m/s.
  • Tuyệt đối không cố định hướng quạt, mà quạt phải để ở chế độ xoay. 
  • Khi trẻ ra mồ hôi do ở thời tiết nóng bên ngoài hoặc vận động nô đùa. Cha mẹ nên lau thật khô mồ hôi, cho trẻ nghỉ vài phút. Mục đích, chờ lỗ chân lông của trẻ se khít lại bình thường. Sau đó mới sử dụng quạt cho trẻ. Mặc khác, khi vận động, mạch máu của trẻ giãn ra. Khi gió thổi vào đột ngột, làm ngưng trệ bài tiết mồ hôi, gây mất cân bằng giữa việc sinh nhiệt và tản nhiệt trong cơ thể. Việc sử dụng quạt vội vàng, trẻ sẽ dễ bị cảm cúm do sốc nhiệt.
  • Khi dùng quạt, trẻ sẽ hít phải luồng không khí mang bụi trong phòng. Khi đó cha mẹ thường xuyên vệ sinh mũi cho trẻ bằng nước muối sinh lí phù hợp với trẻ sơ sinh.

=> Như vậy để trả lời cho câu hỏi “Trẻ sơ sinh nằm quạt được không?” Câu trả lời là trẻ có sử dụng được. Nhưng bạn cần phải sử dụng đúng cách, đúng khoa học.

Nên sử dụng điều hòa cho trẻ sơ sinh

Cho trẻ nằm phòng điều hòa như thế nào?

Nguyên tắc cần chú ý khi cho trẻ sơ sinh nằm điều hòa

Cho trẻ sơ sinh nằm trong phòng điều hòa vào mùa hè là một giải pháp tối ưu. Nhưng cha mẹ phải nắm được những nguyên tắc này để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Duy trì nhiệt độ từ 26 – 28 độ

Khả năng tự điều hòa nhiệt độ cơ thể của trẻ sơ sinh kém hơn người trưởng thành. Do vậy, phòng của trẻ cần duy trì nhiệt độ ở mức độ ổn định. Thân nhiệt bình thường của trẻ từ 36.5 – 37 độ C. Vì vậy, nhiệt độ phòng lý tưởng cho trẻ mới sinh từ 26 – 28 độ C. 

Lưu ý: Cha mẹ nên cho trẻ mặc kín quần áo, đeo găng tay gang chân, đội mũ đắp chăn. Giữ ấm cơ thể bé ở mức độ phù hợp. Tuyệt đối không cho điều hòa dưới mức 26 hoặc trên mức 28 độ C.

Chỉ cho trẻ nằm điều hòa tối đa từ 2- 3 tiếng

Việc cho trẻ sơ sinh nằm điều hòa trong thời gian dài liên tục sẽ không tốt. Cha mẹ chỉ bật tối đa từ 2 – 3 tiếng mỗi lần. Sau đó để phòng ở chế độ bình thường. Đây chính là lúc để cho không khí được thông thoáng sau thời gian bị tù đọng.

Không nên đột ngột đưa trẻ ra ngoài khi đang ở phòng điều hòa

Có lẽ bạn cũng hiểu vì sao không nên đưa trẻ ra ngoài đột ngột từ phòng điều hòa. Bởi trẻ sẽ bị sốc nhiệt. Trẻ sẽ rất dễ bị sốt, ho, cảm cúm,… Nếu muốn đưa trẻ ra ngoài, bạn cần tắt điều hòa và trẻ tập làm quen với nhiệt độ bình thường của môi trường. Đến lúc nhiệt độ trong phòng và bên ngoài tương đương nhau thì bạn mới có thể cho trẻ ra ngoài.

trẻ sơ sinh nằm điều hòa hay quạt tốt hơn

Sử dụng điều hòa cho trẻ sơ sinh như thế nào?

Không để điều hòa thổi thẳng vào cơ thể bé

Việc cho điều hòa thổi thẳng vào cơ thể bé nguy hiểm hơn để quạt thổi vào bé. Bởi gió điều hòa thổi mang theo nguồn không khí lạnh. Nếu bị điều hòa thổi trực tiếp vào người trẻ. Trẻ dễ mắc bệnh viêm phổi, viêm phế quản mãn tính. Cha me cần đưa luồng không khí lạnh chếch hướng với trẻ và đặt quạt gió ở chế độ thấp nhất. 

Vệ sinh máy điều hòa thường xuyên

Bên trong điều hòa là nơi chứa rất nhiều bụi. Là môi trường thuận lợi để vi khuẩn trú ngụ và phát triển. Do vậy, việc vệ sinh điều hòa cần phải làm thường xuyên. Để tránh mang lại nguồn không khí ô nhiễm nhiều vi khuẩn trong phòng của trẻ sơ sinh. 

Luôn giữ độ ẩm cho cơ thể bé

Tác hại lớn nhất khi nằm điều hòa là làm chúng ta bị khô da. Trẻ sơ sinh cũng không ngoại lệ. Nằm phòng điều hòa giúp trẻ thoải mái dễ chịu. Nhưng ngược lại cũng khiến trẻ bị khô da, khô mắt, khô mũi. Do vậy, nhiệm vụ của bố mẹ là tăng cường độ ẩm cho bé bằng cách cung cấp đủ nước cho bé, vệ sinh mắt thường xuyên,….Trong phòng nên sử dụng một chậu nước nhỏ tăng cường độ ẩm cho không khí. Tất nhiên, khi ngủ cha mẹ nên đắp chăn kín đáo, thay tã thường xuyên để trẻ không bị nhiễm lạnh.

Như vậy, thông qua bài viết này bạn đã biết trẻ sơ sinh nằm quạt có được không? Cũng như trẻ nằm điều hòa hay quạt tốt hơn? Điều quan trọng không phải cho trẻ nằm quạt hay nằm điều hòa. Mà khi bạn lựa chọn thiết bị nào làm mát cho trẻ. Bạn cần phải biết sử dụng đúng cách, khoa học. Để vừa làm mát cho trẻ trong thời tiết nóng bức mùa hè, vừa đảm bảo sức khỏe cho trẻ.

VẬT TƯ 365 - NHÀ PHÂN PHỐI THIẾT BỊ ĐIỆN NƯỚC CHUYÊN NGHIỆP

 Hotline: 0912917977

 Email: [email protected]

 Website: https://vattu365.com/

 Showroom: 13 đường số 7, P. An Lạc A, Q. Bình Tân, TPHCM (Click xem đường)

Vật Tư 365 là Nhà phân phối thiết bị điện nước dân dụng và công nghiệp tại TP.HCM từ các thương hiệu uy tín như Panasonic, Nanoco, MPE, Schneider, Sino Vanlock, Bình Minh, Minh Hòa, Hoa Sen, Tiền Phong,... Vật Tư 365 Cam kết sản phẩm chính hãng, mức giá tốt, hỗ trợ giao hàng nhanh ở các tỉnh đáp cùng nhiều chương trình hấp dẫn ứng nhu cầu của khách hàng.

Bài viết hữu ích với bạn chứ?

Hãy đánh giá để Vật Tư 365 có cơ hội cải thiện chất lượng bài viết!

Đánh giá trung bình 5 / 5. Số lượng đánh giá: 34

Chưa có đánh giá nào! Hãy là người đánh giá đầu tiên nhé

Bài viết này thực sự hữu ích với bạn...

Theo dõi chúng tôi trên Social Network nhé!

Chúng tôi rất tiếc nếu bài viết này chưa hữu ích với bạn!

Hãy để chúng tôi cải thiện bài viết này!

Hãy cho chúng tôi biết làm sao để cải thiện bài viết này?

author-avatar
Tác giả Vật Tư 365

Vật Tư 365 Chuyên phân phối Thiết bị điện - nước dân dụng và công nghiệp từ các thương hiệu uy tín như Panasonic, Nanoco, MPE, Schneider, Sino Vanlock, Bình Minh, Minh Hòa, Hoa Sen, Tiền Phong,... Cam kết sản phẩm chính hãng, giá tốt, giao hàng nhanh cùng nhiều hình thức thanh toán đa dạng đáp ứng nhu cầu khách hàng. Xem thêm tại X(Twitter), FacebookPinterest

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *