Thiết bị khác

XLPE là gì? Cáp XLPE có tính chất, ưu điểm và ứng dụng gì?

Sự khác biệt giữa cáp XLPE và cáp PVC là gì?
5
(18)
Nội dung chính

Cáp XLPE được sử dụng để mô tả polyetylen liên kết chéo. Nó chia sẻ một số tính chất của polyetylen như khả năng chống hóa chất cao và khả năng chống ẩm. Chất lượng cách nhiệt cao của nó làm cho nó phù hợp để sử dụng trong cả điều kiện điện áp cao và nhiệt độ.

Vậy XLPE là gì? Có ưu điểm gì nổi bật và được ứng dụng vào ngành nào? Tất cả những thắc mắc đó sẽ được Vật Tư 365 giải đáp trong bài viết dưới đây. Cùng theo dõi nhé!

Cáp XLPE là gì?

XLPE là viết tắt của từ gì?

XLPE là viết tắt của từ gì?

Cáp XLPE là viết tắt của cáp polyetylen liên kết chéo. Nó là một ống hydronic được sản xuất từ nhựa polyethylene. XLPE có cấu trúc liên kết phân tử 3D và đặc điểm bộ nhớ hình dạng.

So với polyetylen thông thường, polyetylen liên kết chéo (XLPE) có đặc tính nâng cao mang lại cho nó một lợi thế bổ sung về hiệu suất.

Khác với dòng cáp DSTA, dây XLPE với các tính chất được cải thiện của nó không dễ dàng tan chảy và có thể chịu được nhiệt độ cao hơn lên đến 120°C trong một thời gian dài mà không mất tính chất cơ học và hóa học của nó.

Mô đun trẻ cũng được tăng lên cũng như khả năng chống mài mòn và căng thẳng môi trường. Liên kết chéo của cấu trúc polymer thay đổi nhựa nhiệt dẻo thành bộ nhiệt, do đó cải thiện kết quả trong các tính chất XLPE như đã thảo luận.

Dây XLPE cách điện có thể được sử dụng trong điều kiện khắc nghiệt, nơi sức mạnh của nó sẽ được đẩy đến giới hạn. Cách nhiệt XLPE được biết là tồn tại lâu hơn so với cách nhiệt PVC, chỉ phù hợp cho các ứng dụng căng thẳng thấp.

Dưới đây là tổng quan về các thuộc tính của cáp cách điện XLPE:

  • Tính chất điện, nhiệt và vật lý tuyệt vời;
  • Độ ẩm và khả năng chống cháy tuyệt vời,
  • Khả năng chống nghiền nát tuyệt vời và biến dạng nhiệt.

Lợi ích của XLPE là gì?

Cách điện xlpe là gì?

Cách điện xlpe là gì?

Cáp cách nhiệt XLPE hoạt động ở cả nhiệt độ cao và thấp. Do cấu trúc của nó, XLPE cực kỳ chống mài mòn và hao mòn khác. Nó cũng tự hào có khả năng chống điện cao áp, hóa chất và các vật liệu nguy hiểm khác. Cách nhiệt polyetylen liên kết chéo cũng là một lựa chọn hợp lý hơn.

Các ứng dụng phổ biến của polyetylen liên kết chéo (XLPE) là trong các hệ thống ống nước xây dựng (hoặc đường ống), làm vật liệu cách nhiệt cho cáp điện áp cao, và thay thế cho polyvinyl clorua (PVC) và ống đồng trong ống nước.

Khi nào nên sử dụng cáp XLPE?

Cáp cách điện polyethylene liên kết chéo tự hào có một số lợi ích so với các lựa chọn lắp đặt dây và cáp khác. Và đó có lẽ là lý do tại sao rất nhiều ngành công nghiệp khác nhau tiến lên các thuộc tính cáp độc đáo. Dưới đây là một số ứng dụng của chúng.

Bơm nước

Ngành công nghiệp máy bơm nước đẩy cao phổ biến nhất sử dụng polyetylen liên kết chéo là  hệ thống ống nước. Trước khi có ống XLPE, đồng là sự lựa chọn tối ưu. Mặc dù đó vẫn là một lựa chọn có thể sử dụng được, XLPE ngày càng trở nên phổ biến hơn do tính linh hoạt của nó trong quá trình cài đặt. Nó cũng chống ăn mòn và hoạt động tốt dưới một loạt các nhiệt độ, cho phép nó vận chuyển nước nóng cũng như nước lạnh. Nhiều hệ thống ống nước mã hóa ống – đỏ cho nước nóng và màu xanh cho lạnh – để dễ dàng phân biệt cả hai. Ồ, thực tế là nó có giá thấp hơn tới 10 lần so với các yếu tố đồng vào quyết định!

Khai thác mỏ

Đường ống XLPE đang gia tăng tỷ lệ phổ biến trong ngành khai thác mỏ. Một lượng thời gian và tiền bạc đáng kinh ngạc được dành cho việc lắp đặt, sửa chữa và bảo trì đường ống trong các mỏ. XLPE, do đặc tính lắp đặt dễ dàng của nó, làm giảm cả hai yếu tố đó. Bởi vì nó có thể chịu được áp suất và nhiệt độ khắc nghiệt, đường ống polyetylen liên kết chéo hoạt động hiệu quả trong các mỏ.

Cáp điện

XLPE được ứng dụng phổ biến trong sản xuất cáp điện

XLPE được ứng dụng phổ biến trong sản xuất cáp điện

Cáp điện áp cao cần truyền nhiều lượng năng lượng khác nhau cả dưới lòng đất và trên mặt đất. Dòng năng lượng liên tục này theo mọi hướng đòi hỏi khả năng chống sốc, tia lửa hoặc bất cứ thứ gì khác có thể gây ra hỏa hoạn hoặc tác hại tiềm tàng khác.

XLPE (từ viết tắt được sử dụng để mô tả polyetylen liên kết chéo khi nói đến cáp) ống phục vụ như một chất cách điện hoàn hảo cho các cáp này. Lớp cách nhiệt có khả năng chống chịu thời tiết, nhiệt và độ ẩm – giúp bảo vệ dây đồng để truyền năng lượng hiệu quả và an toàn theo tiêu chuẩn RoHS. Dây và cáp hiệu suất cung cấp ba cáp XLPE. Cáp RHW-2, USE-2 và RHH là đồng trần với lớp cách nhiệt polyetylen liên kết chéo (XLPE), thích hợp cho nhiều hệ thống cáp.

Công nghiệp hóa chất

Bể chứa XLPE chứa tất cả các loại hóa chất khác nhau. Khả năng chịu được sự ăn mòn axit và nhiệt làm cho nó trở thành một lựa chọn hoàn hảo cho các bể chứa hóa chất này. Nó cũng làm giảm nguy cơ nứt căng thẳng trong lớp lót, dẫn đến lỗi bể.

Bể polyetylen tuyến tính cũng đáng kể, nhưng đó là quá trình liên kết chéo khiến XLPE khác biệt với các bể tuyến tính. Không giống như ngành công nghiệp ống nước, polyetylen liên kết chéo có giá cao hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, sản phẩm cuối cùng kéo dài lâu hơn do sức mạnh và độ bền mà liên kết chéo mang lại. Điều này giúp tiết kiệm tiền trong thời gian dài do chi phí bảo trì, sửa chữa và thay thế ít hơn.

Sưởi ấm bức xạ

Ống XLPE là một lựa chọn vững chắc để sưởi ấm sàn rạng rỡ trong nhà ở. Hệ thống sưởi ấm này thay đổi từ các tùy chọn sưởi ấm truyền thống bằng cách làm nóng sàn nhà và bất kỳ vật thể nào chạm sàn nhà. Hệ thống sưởi bức xạ cung cấp nhiệt đồng đều hơn, nhất quán hơn cho một căn phòng.

Nói một cách đơn giản, ống XLPE vận chuyển nước nóng đến một khu vực cụ thể để cung cấp nhiệt. Khả năng chịu nhiệt và khả năng định hình và hướng của polyethylene liên kết chéo làm cho nó lý tưởng cho hệ thống sưởi bức xạ.

Bên ngoài dây và cáp

Ngoài các ứng dụng trên, XLPE /XLPE cũng đã được sử dụng trong:

  • Lĩnh vực y tế
  • Ngành nha khoa
  • Groundskeeping cho nhiệt độ sân cỏ
  • Xuồng, thuyền kayak và các sản phẩm tàu thủy khác

Polyetylen liên kết chéo đã được sử dụng từ những năm 1930. Khi công nghệ tiếp tục cải thiện và nhiều nghiên cứu được đưa ra, hy vọng ống XLPE sẽ xuất hiện ngày càng nhiều trong một loạt các ngành công nghiệp, mang lại nhiều lợi ích.

Sự khác biệt giữa cáp XLPE và cáp PVC là gì?

Sự khác biệt giữa cáp XLPE và cáp PVC là gì?Sự khác biệt giữa cáp XLPE và cáp PVC là gì?

Sự khác biệt giữa cáp XLPE và cáp PVC là gì?

XLPE là vật liệu polyetylen liên kết chéo và PVC là viết tắt của cách nhiệt polyvinyl clorua. Cả cáp XLPE và cáp PVC đều là những loại cáp phổ biến nhất. Mặc dù đôi khi chúng ta cần đưa ra lựa chọn đúng đắn giữa hai cáp cách điện, đặc biệt là khi chúng ta cần chọn một loại cáp điện áp thấp (0,6 / 1kv) trong một dự án. Do đó, điều quan trọng là phải phân biệt cáp XLPE và cáp PVC.

Ưu điểm của cáp XLPE

Với sự thay đổi về cấu trúc, XLPE có được các tính chất điện vượt trội. Cáp XLPE cũng có khả năng quá tải cao hơn trong điều kiện khẩn cấp. Cáp XLPE lý tưởng để truyền tải và phân phối điện vì nó có khả năng chống ăn mòn cao trong bầu không khí ô nhiễm cùng với sức đề kháng tốt hơn chống lại hóa chất và kiềm ăn mòn. Bên cạnh đó, nó có thể chịu được rung động và tác động nóng

Lớp cách nhiệt XLPE sẽ không tan chảy hoặc nhỏ giọt, ngay cả ở nhiệt độ của bàn ủi hàn, và nó đã tăng khả năng chống dòng chảy và cải thiện đặc tính lão hóa. Cải thiện khả năng chống nước-cây là một lợi ích khác của cách nhiệt XLPE cho cáp LV và cáp MV trên vật liệu cách nhiệt PE.

Nhược điểm của PVC Polyvinyl Clorua

Polyvinyl Clorua có độ ổn định nhiệt rất kém. Thông thường các chất phụ gia ổn định vật liệu ở nhiệt độ cao hơn thường được thêm vào vật liệu trong quá trình sản xuất, làm cho quá trình sản xuất phức tạp hơn. Ngoài ra, Polyvinyl Chloride phát ra khói độc hại khi tan chảy và / hoặc phải chịu hỏa hoạn, có thể gây ra một số nguy hiểm cho người dùng.

Sự khác biệt giữa cáp XLPE và cáp PVC

Sự khác biệt giữa cáp XLPE và cáp PVC là gì?

Sự khác biệt giữa cáp XLPE và cáp PVC là gì?

Có 6 sự khác biệt chính được thể hiện dưới đây:

  • Nhiệt độ làm việc tối đa của dây dẫn: Cáp XLPE có xếp hạng dòng điện cao hơn và tuổi thọ dài hơn so với cáp PVC. Cáp cách nhiệt PVC là 70 Centigrade trong khi XLPE là 90 Centigrade.
  • Nhiệt độ ngắn tối đa (kéo dài dưới 5 giây): Cáp cách điện PVC là 160 Centigrade trong khi XLPE là 250 Centigrade trong điều kiện ngắn mạch.
  • XLPE cũng có khả năng chống ẩm gấp 100 lần so với PVC.
  • Tuổi thọ: Thông thường, cáp cách điện XLPE dài hơn cáp cách điện PVC.
  • Giá: Thông thường, giá cáp cách điện XLPE cao hơn cáp cách điện PVC.
  • Hiệu suất chống thấm nước trong môi trường ứng dụng: Cáp cách điện PVC tốt hơn cáp cách điện XLPE.
  • Khía cạnh bảo vệ môi trường: Đối với XLPE không chứa clo sẽ giải phóng khí độc sau khi đốt, vì vậy Cáp cách điện XLPE thân thiện với môi trường so với Cáp cách điện PVC.

Sự khác biệt chính giữa hai là XLPE có thể được sử dụng cho cả ứng dụng căng thẳng cao và thấp. Cấu trúc của nó cung cấp khả năng chống mài mòn, căng thẳng và hao mòn khác. Pvc cách nhiệt không thể chịu được nhiều áp lực, có nghĩa là nó chỉ phù hợp cho các ứng dụng căng thẳng thấp.

Về lâu dài, Cáp cách điện XLPE tốt hơn Cáp cách nhiệt PVC, mặc dù giá cao hơn một chút. Tuy nhiên, nếu chúng ta xem xét tất cả các yếu tố, cáp cách điện XLPE có hiệu suất chi phí cao.

Tôi có thể mua cáp XLPE ở đâu giá rẻ tại TPHCM?

Ngay đây! Vật Tư 365 cung cấp nhiều loại cáp XLPE. Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay hoặc gọi cho chúng tôi. Các chuyên gia dây và cáp của chúng tôi sẽ giúp bạn xác định cáp XLPE nào là hoàn hảo cho công việc tiếp theo của bạn.

Vật Tư 365 nhà cung cấp bán hàng cáp XLPE chất lượng cao. Với lịch sử sản xuất lâu đời, chúng tôi tự tin cung cấp cho bạn các sản phẩm thỏa mãn với giá cả cạnh tranh. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về cáp của chúng tôi, vui lòng liên hệ với chúng tôi. Chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn một phản hồi trong thời gian ngắn nhất.

VẬT TƯ 365 - NHÀ PHÂN PHỐI THIẾT BỊ ĐIỆN NƯỚC CHUYÊN NGHIỆP

 Hotline: 0912917977

 Email: [email protected]

 Website: https://vattu365.com/

 Showroom: 13 đường số 7, P. An Lạc A, Q. Bình Tân, TPHCM (Click xem đường)

Vật Tư 365 là Nhà phân phối thiết bị điện nước dân dụng và công nghiệp tại TP.HCM từ các thương hiệu uy tín như Panasonic, Nanoco, MPE, Schneider, Sino Vanlock, Bình Minh, Minh Hòa, Hoa Sen, Tiền Phong,... Vật Tư 365 Cam kết sản phẩm chính hãng, mức giá tốt, hỗ trợ giao hàng nhanh ở các tỉnh đáp cùng nhiều chương trình hấp dẫn ứng nhu cầu của khách hàng.

Bài viết hữu ích với bạn chứ?

Hãy đánh giá để Vật Tư 365 có cơ hội cải thiện chất lượng bài viết!

Đánh giá trung bình 5 / 5. Số lượng đánh giá: 18

Chưa có đánh giá nào! Hãy là người đánh giá đầu tiên nhé

Bài viết này thực sự hữu ích với bạn...

Theo dõi chúng tôi trên Social Network nhé!

Chúng tôi rất tiếc nếu bài viết này chưa hữu ích với bạn!

Hãy để chúng tôi cải thiện bài viết này!

Hãy cho chúng tôi biết làm sao để cải thiện bài viết này?

author-avatar

Tác giả Vật Tư 365

Vật Tư 365 Chuyên phân phối Thiết bị điện - nước dân dụng và công nghiệp từ các thương hiệu uy tín như Panasonic, Nanoco, MPE, Schneider, Sino Vanlock, Bình Minh, Minh Hòa, Hoa Sen, Tiền Phong,... Cam kết sản phẩm chính hãng, giá tốt, giao hàng nhanh cùng nhiều hình thức thanh toán đa dạng đáp ứng nhu cầu khách hàng. Xem thêm tại X(Twitter), FacebookPinterest

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *