Thiết bị khác

Diện tích sử dụng là gì? Phân biệt với diện tích xây dựng

Cần hiểu rõ khái niệm diện tích sử dụng
5
(19)
Nội dung chính

Khi xây dựng hay thiết kế, trang trí nội thất nhà ở, văn phòng, nhà xưởng,… bạn thường nghe thấy cụm từ diện tích sử dụng. Vậy diện tích sử dụng là gì? Diện tích sử dụng và diện tích xây dựng có điểm gì khác nhau? Làm sao để phân biệt? Nếu đây là những vấn đề mà bạn đang quan tâm thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây!

Diện tích sử dụng là gì? Cách tính ra sao

Có không ít người khi xây sửa nhà cửa, công xưởng, văn phòng công ty,… thường thắc mắc diện tích sử dụng là gì. Đây là một thông số đo đạc cực kỳ quan trọng và có ảnh hưởng rất lớn tới cả quá trình làm thủ tục pháp lý lẫn định giá công trình.

Diện tích sử dụng hiểu một cách chính xác thì chính là tổng diện tích để ở, làm việc cộng với diện tích phụ của một công trình xây dựng. Cụ thể, đối với một ngôi nhà, diện tích ở sẽ bao gồm toàn bộ diện tích của các phòng chính phục vụ nhu cầu ở và sinh hoạt.

Như vậy, diện tích sử dụng sẽ gồm diện tích phòng khách, phòng ngủ, phòng ăn, phòng làm việc, diện tích dưới cầu thang,… Còn diện tích phụ và các phần khác của ngôi nhà sẽ gồm nhà kho, ban công, hành lang, phòng bếp, phòng vệ sinh,…

Cần hiểu rõ khái niệm diện tích sử dụng

Cần hiểu rõ khái niệm diện tích sử dụng

Bạn cũng có thể hiểu một cách đơn giản rằng diện tích sử dụng sẽ là tổng tất cả diện tích sau khi công trình hoàn tất được đưa vào sử dụng. Đơn vị tính diện tích sử dụng là m2. Công thức tính như sau:

Diện tích sử dụng = Tổng diện tích sàn (bao gồm ban công) – tổng diện tích sàn có cột và hộp kỹ thuật nằm bên trong nhà

Về cơ bản, cách tính diện tích sử dụng cũng tương tự như khi tính diện tích xây dựng và đều sử dụng đơn vị tính là m2. Bạn có thể tính được diện tích sàn bằng cách nhân kích thước chiều rộng với chiều dài của công trình dự thoe kích thước trong bản thiết kế. Khi cộng lại tất cả sẽ được tổng diện tích sàn sử dụng.

Sẽ không tính phần trăm diện tích sử dụng đối với các trường hợp tính diện tích sử dụng đối với những công trình có phần móng đơn giản, được làm từ bê tông cốt thép hoặc mái không lát gạch, không có lan can. Ngược lại, với những công trình phức tạp thì sẽ tính thêm 15% chi phí phần sàn hoặc mái. Còn nếu công trình có cả giếng trời được xây dựng gạch ốp, kèm theo phụ kiện trang trí sẽ tính 100%.

Phân biệt giữa diện tích sử dụng và diện tích xây dựng

Có rất nhiều bị nhầm lẫn giữa diện tích xây dựng và diện tích sử dụng. Hoặc cũng có một số cho rằng đây đều là cách gọi chung cho một khái niệm. Tuy nhiên, trên thực tế, đây lại là 2 khái niệm hoàn toàn khác nhau. Diện tích sử dụng sẽ được tính từ mép tường bên này cho tới mép tường bên kia của mảnh đất.

Cần biết cách phân biệt diện tích sử dụng và diện tích xây dựng

Cần biết cách phân biệt diện tích sử dụng và diện tích xây dựng

Khi đã xác định được diện tích xây dựng thì chúng ta có thể tính toán một cách tương đối chính xác chi phí thi công công trình. Phần lớn các chủ thầu sẽ tính toán chi phí xây dựng theo công thức như sau:

Chi phí xây dựng = diện tích xây dựng (đơn vị m2) x đơn giá của từng hạng mục

Mặc dù nhiều người đã hiểu diện tích xây dựng là gì? thế nhưng vẫn gặp phải sai sót khi tính toán thông số này. Đó là bởi khi tính chúng ta đã bỏ qua phần diện tích của sân thượng, giếng trời, ban công, móng,… Thế nên, diện tích xây dựng thực tế sẽ phải lớn hơn diện tích sàn và diện tích sàn lại lớn hơn diện tích sử dụng.

Trên đây là giải đáp diện tích sử dụng là gì và cách phân biệt với diện tích xây dựng. Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ hiểu rõ diện tích sử dụng và không bị nhầm lẫn hai khái niệm với nhau. Từ đó có thể tính toán chi phí xây dựng cho đúng hoặc lựa chọn có sản phẩm phù hợp với diện tích sử dụng trong từng không gian trong nhà.

VẬT TƯ 365 - NHÀ PHÂN PHỐI THIẾT BỊ ĐIỆN NƯỚC CHUYÊN NGHIỆP

 Hotline: 0912917977

 Email: [email protected]

 Website: https://vattu365.com/

 Showroom: 13 đường số 7, P. An Lạc A, Q. Bình Tân, TPHCM (Click xem đường)

Vật Tư 365 là Nhà phân phối thiết bị điện nước dân dụng và công nghiệp tại TP.HCM từ các thương hiệu uy tín như Panasonic, Nanoco, MPE, Schneider, Sino Vanlock, Bình Minh, Minh Hòa, Hoa Sen, Tiền Phong,... Vật Tư 365 Cam kết sản phẩm chính hãng, mức giá tốt, hỗ trợ giao hàng nhanh ở các tỉnh đáp cùng nhiều chương trình hấp dẫn ứng nhu cầu của khách hàng.

Bài viết hữu ích với bạn chứ?

Hãy đánh giá để Vật Tư 365 có cơ hội cải thiện chất lượng bài viết!

Đánh giá trung bình 5 / 5. Số lượng đánh giá: 19

Chưa có đánh giá nào! Hãy là người đánh giá đầu tiên nhé

Bài viết này thực sự hữu ích với bạn...

Theo dõi chúng tôi trên Social Network nhé!

Chúng tôi rất tiếc nếu bài viết này chưa hữu ích với bạn!

Hãy để chúng tôi cải thiện bài viết này!

Hãy cho chúng tôi biết làm sao để cải thiện bài viết này?

author-avatar
Tác giả Vật Tư 365

Vật Tư 365 Chuyên phân phối Thiết bị điện - nước dân dụng và công nghiệp từ các thương hiệu uy tín như Panasonic, Nanoco, MPE, Schneider, Sino Vanlock, Bình Minh, Minh Hòa, Hoa Sen, Tiền Phong,... Cam kết sản phẩm chính hãng, giá tốt, giao hàng nhanh cùng nhiều hình thức thanh toán đa dạng đáp ứng nhu cầu khách hàng. Xem thêm tại X(Twitter), FacebookPinterest

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *