Máy bơm nước

Cách sửa máy bơm không lên nước nhanh chóng và hiệu quả

Máy bơm không lên nước;cách sửa máy bơm không lên nước
5
(37)
Nội dung chính

Có rất nhiều nguyên nhân khiến máy bơm không lên nước như không có nước mồi, van 1 chiều bị hỏng, do lắp ngược máy bơm, bố trí đường ống sai,… Vậy làm thế nào để khắc phục? Trong bài viết này, Vật Tư 365 sẽ hướng dẫn anh chị cách sửa chữa máy bơm không chịu lên nước tại nhà một cách đơn giản, hiệu quả. 

Máy bơm không có nước mồi để hoạt động

Một trong những nguyên nhân khiến máy bơm không lên nước là do không có nước mồi. Khi do buồng bơm của máy bơm không còn nước để mồi, lượng nước mồi bị tụt hoặc chưa đủ sẽ khiến cho máy bơm ở trạng thái chạy khô. Nếu không sớm phát hiện có thể gây ra hiện tượng cháy, nổ,…máy bơm.

Vì thế, khi thấy máy bơm không hút được nước, anh chị cần ngay lập tức tắt máy bơm. Tuyệt đối không được để máy bơm hoạt động liên tục trong nhiều giờ vì sẽ làm hỏng máy. Sau đó tiến hành cần kiểm tra kỹ nước mồi, xem lượng nước mồi ở buồng bơm có còn hay không, có bị thiếu hay đã tụt hẳn để đổ thêm nước và cho máy hoạt động trở lại.

Máy bơm không lên nước do van 1 chiều của đường ống hút không khí không kín

Trong quá trình sử dụng máy bơm, rất nhiều khách hàng gặp tình trạng máy bơm không lên nước vì van một chiều của đường ống hút không được kín. Đây là nguyên khiến việc khắc phục mất khá nhiều thời gian.

cách sửa máy bơm không lên nước

Van 1 chiều bị hư sẽ khiến máy không lên nước

Bởi vì khi đường ống hút không kín hay chõ bơm bị hư hỏng, máy bơm sẽ không thể tự giữ lại một lượng nước trong buồng bơm sau mỗi lần bơm. Điều này khiến người dùng phải mất công mồi lại nước cho những lần bơm sau đó.

Khi phát hiện máy bơm không lên nước, anh chị kiểm tra xem có phải máy bơm đã hư van 1 chiều hay đường ống có bị vỡ để thay đường ống và chõ bơm mới. Sau đó mới mồi lại nước trước khi cho máy vận hành trở lại.

Bố trí đường ống hút không đúng nguyên tắc

Để máy bơm vận hành trơn tru, việc bố trí đường ống đúng nguyên tắc là điều rất quan trọng. Tuy nhiên trên thực tế, nhiều trường hợp mái bơm “đình công” vì đường ống bố trí chưa phù hợp.

Nếu đường ống được bố trí quá cao so so với mực nước cần bơm sẽ dẫn đến tình trạng máy bơm luôn trong trạng thái khô và máy bơm chạy nhưng nước không lên. Nguy hiểm hơn có thể gây ra hiện tượng cháy máy bơm.

Nếu chọn sai đường kính và kích thước của đường ống trong quá trình lắp đặt, ống quá nhỏ hoặc quá to so vào các đầu đẩy, đầu hút của máy bơm thì máy cũng sẽ không thể bơm được nước.

Ngoài ra, các đường ống khi được lắp ráp lại với nhau không ăn khít hoàn toàn có thể gây ra hiện tượng bị e khí. Đó là khoảng trống khí trên đường ống tại các điểm cao hơn.

Vậy làm thế nào để khắc phục hiện tượng đường ống bố trí sai nguyên tắc? Cách tốt nhất là mua đường ống mới. Đặc biệt, anh chị cần chú ý kỹ khi chọn lựa đường ống có bán kính sao cho phù hợp nhất với đầu đẩy, đầu hút của máy bơm.

Máy bơm không hút được nước do đường ống hút không khí bị hở

Khi máy bơm không lên nước, anh chỉ cần kiểm tra xem đường ống hút có bị hở hoặc thủng hay không. Vì nếu bị hở, không khí sẽ dễ dàng lọt vào. Lỗi này xuất phát từ việc chưa có sự ăn khớp giữa các mối nối trong quá trình lắp đặt đường ống dẫn.

Ngoài ra, khi sử dụng máy bơm trong thời gian dài cũng có thể làm cho phớt làm kín máy bơm bị bào mòn dẫn đến hỏng. Hoặc do lò xo đẩy của phớt đã bị oxy hóa làm mất tác dụng.

Cách đơn giản nhất để khắc phục tình trạng này là kiểm tra xem đường ống hút có bị hở hoặc thủng ở các đoạn nối co hay không. Xem kỹ có phải do băng keo dán không kín khiến không khí lọt vào hay không. Bên cạnh đó, anh chị cần xem lại bộ phận phớt, lò xo đẩy có bị hư hay trục trặc gì không để thay mới.

Không sử dụng đúng chất bơm

Việc không sử dụng đúng chất bơm cũng là lý do khiến máy bơm không thể bơm lên nước. Trên thực tế, mỗi chất bơm có độ nhớt và tỷ trọng hoàn toàn không giống nhau. Vì thế, mỗi chất bơm khác nhau cần sử dụng sản phẩm máy bơm tương ứng.

Máy bơm chạy nhưng nước không lên do bị tắc một vị trí nào đó trong hệ thống bơm

Máy bơm không lên nước được có thể là do đang bị tắc. Vì thế, anh chị cần kiểm tra xem có rác hay chất thải rắn, lá cây, gỗ mục,… nào rơi vào máy bơm hay không. Bởi đây là những nguyên gây quấn quanh cánh bơm hoặc bịt kín van cửa hút, làm cho cánh bơm không thể hoạt động được.

Cách đơn giản nhất để sửa máy bơm chạy nhưng nước không lên là tháo máy bơm và vệ sinh cánh bơm và các van cửa. Ngoài ra, nếu cửa hút bị tắc cũng khiến máy bơm không thể bơm nước được. Do đó phải đảm bảo cửa hút máy bơm thông thoáng và luôn ngập trong nước.

Máy bơm không lên nước do dòng điện quá yếu hoặc không phù hợp

Nguồn điện có vấn đề cũng là nguyên do khiến máy bơm không lên nước. Vì nếu nguồn điện đang sử dụng không trùng với điện áp máy bơm cần để hoạt động, thì máy sẽ không bơm lên được.

Bên cạnh đó, nguồn điện quá yếu sẽ không cung cấp đủ điện cho máy bơm hoạt động. Máy bơm có thể chạy liên tục trong khi nước không lên. Nếu không kịp thời kiểm tra sẽ làm tiêu tốn một lượng lớn điện năng.

Cách khắc phục tình trạng này chính là kiểm tra kỹ điện áp sử dụng của máy bơm trước khi đi mua máy. Trường hợp đã mua máy bơm về nhưng phát hiện nguồn điện không phù hợp, anh chị cần lắp đặt thêm tủ điện áp.

Ngoài ra, một số gia đình sử dụng máy bơm trong những giờ cao điểm khiến cho nguồn điện yếu, máy bơm không thể hoạt động. Tốt nhất, anh chị không nên bơm nước vào giờ cao điểm để bảo vệ độ bền của sản phẩm.

Một trong những lỗi phổ biến khác khi sử dụng máy bơm đó là máy bơm tự ngắt trong quá trình hoạt động, bạn có thể tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục tại đây.

Có hiện tượng bị xâm khí hoặc mực nước trở nên quá sâu

Cuối cùng, máy bơm không hút được nước là do mực nước quá sâu hoặc xảy ra hiện tượng khí xâm thực. Khi máy bơm hoạt động trong môi trường áp suất hút quá cao hoặc phân bố áp suất không đồng đều trên đường ống, vượt quá giới hạn áp suất hút sẽ làm cho nước bị hóa hơi trong khi bơm. Cách giải quyết tình trạng này là kiểm tra máy bơm định kỳ để khắc phục khi có vấn đề.

Trên đây là 9 nguyên nhân khiến máy bơm không lên nước và cách sửa đơn giản dễ thực hiện mà Vật Tư 365 muốn chia sẻ đến anh chị. Tùy vào mỗi trường hợp mà anh chị linh hoạt áp dụng những cách xử lý khác nhau để máy bơm có thể vận hành trở lại.

Bên cạnh đó, nếu máy bơm hư hỏng nặng hoặc đã sử dụng quá lâu năm, anh chị có thể cân nhắc tham khảo những sản phẩm máy bơm mới tại Vật Tư 365. Chỉ cần liên hệ theo thông tin dưới đây, chúng tôi sẵn sàng tư vấn chi tiết, tận tình để anh chị chọn được loại máy bơm phù hợp.

VẬT TƯ 365 - NHÀ PHÂN PHỐI THIẾT BỊ ĐIỆN NƯỚC CHUYÊN NGHIỆP

 Hotline: 0912917977

 Email: [email protected]

 Website: https://vattu365.com/

 Showroom: 13 đường số 7, P. An Lạc A, Q. Bình Tân, TPHCM (Click xem đường)

Vật Tư 365 là Nhà phân phối thiết bị điện nước dân dụng và công nghiệp tại TP.HCM từ các thương hiệu uy tín như Panasonic, Nanoco, MPE, Schneider, Sino Vanlock, Bình Minh, Minh Hòa, Hoa Sen, Tiền Phong,... Vật Tư 365 Cam kết sản phẩm chính hãng, mức giá tốt, hỗ trợ giao hàng nhanh ở các tỉnh đáp cùng nhiều chương trình hấp dẫn ứng nhu cầu của khách hàng.

Bài viết hữu ích với bạn chứ?

Hãy đánh giá để Vật Tư 365 có cơ hội cải thiện chất lượng bài viết!

Đánh giá trung bình 5 / 5. Số lượng đánh giá: 37

Chưa có đánh giá nào! Hãy là người đánh giá đầu tiên nhé

Bài viết này thực sự hữu ích với bạn...

Theo dõi chúng tôi trên Social Network nhé!

Chúng tôi rất tiếc nếu bài viết này chưa hữu ích với bạn!

Hãy để chúng tôi cải thiện bài viết này!

Hãy cho chúng tôi biết làm sao để cải thiện bài viết này?

author-avatar
Tác giả Vật Tư 365

Vật Tư 365 Chuyên phân phối Thiết bị điện - nước dân dụng và công nghiệp từ các thương hiệu uy tín như Panasonic, Nanoco, MPE, Schneider, Sino Vanlock, Bình Minh, Minh Hòa, Hoa Sen, Tiền Phong,... Cam kết sản phẩm chính hãng, giá tốt, giao hàng nhanh cùng nhiều hình thức thanh toán đa dạng đáp ứng nhu cầu khách hàng. Xem thêm tại X(Twitter), FacebookPinterest

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *