Công tắc ổ cắm

Nguyên tắc đi dây điện âm tường an toàn và đúng kỹ thuật nhất

nguyen tac di day dien am tuong 1 98d1edc4c97e404080281ac6e791ceb0 2
4.9
(42)
Nội dung chính

Đối với cuộc sống ngày này, yếu tố thẩm mỹ được đánh giá rất cao, đặc biệt là trong xây dựng và thi công nội thất. Vì thế hệ thống điện cũng chính là vấn đề được nhắc đến nhiều nhất mỗi khi tiến hành xây dựng công trình.

Trong những năm về trước khi hệ thống đi dây điện âm tường chưa được phổ biến thì hệ thống điện nổi chính là kiểu thiết kế mà hầu hết các công trình đều sử dụng, tuy nhiên chúng lại vô cùng mất thẩm mỹ, đồng thời lại chứa nhiều rủi ro không lường trước được. Chính vì điều đó, kỹ thuật điện âm tường đã ra đời và khắc phục hầu hết mọi nhược điểm của hệ thống điện nổi.

Nguyên tắc đi dây điện âm tường này hiện đang được áp dụng ở vô số các công trình xây dựng hiện nay. Mặc dù vậy, nhưng công đoạn thi công lại không hề đơn giản, nếu nhầm lẫn hoặc sai sót trong quá trình xây dựng, bạn sẽ nhận phải những hậu quả khó đoán trước. Vì thế hãy theo dõi bài viết sau để nắm thêm được nhiều thông tin về nguyên tắc đi dây điện âm tường an toàn cũng như các mẹo khắc phục sự cố hiệu quả nhất.

Điện âm tường là gì?

Điện âm tường là gì?

Điện âm tường là gì?

Cụm từ này xuất hiện rất nhiều hiện nay, tuy nhiên đối với những người không bao giờ tiếp xúc đến điện hoặc ít quan tâm đến chúng thì có thể sẽ cảm thấy hoang mang khi nhắc đến. Nói một cách đơn giản, điện âm tường chính là cách thiết kế hệ thống mạng điện ngầm, chạy dưới đất hoặc bên trong tường. Kỹ thuật này sẽ không làm dây điện bị lộ ra ngoài mang đến vẻ đẹp thẩm mỹ cho không gian sống, đồng thời đảm bảo an toàn cho người sử dụng, không bị vướng víu khi sinh hoạt.

Ưu nhược điểm của việc xây hệ thống điện âm tường

Không phải ngẫu nhiên mà nguyên tắc đi dây cáp điện âm tường lại được ưa chuộng đến vậy hiện nay, chắc hẳn chúng sẽ mang đến nhiều ưu điểm tốt cho bạn, nhưng không có nghĩa là sẽ có các điểm yếu, cụ thể như sau:

Ưu điểm

  • Không gian sống có tính thẩm mỹ cao: Hiển nhiên đây sẽ là ưu điểm vượt trội nhất mỗi khi nhắc đến thiết kế hệ thống điện âm tường. Khi bạn bước vào một căn nhà có hệ thống điện ngầm, cảm giác sẽ rất ngăn nắp, gọn gàng và trông hiện đại hơn rất nhiều. Đối với những không gian sử dụng dây điện nổi, nếu không có ống nhựa bao quanh thì sẽ để lộ dây nhiều màu sắc trong rối mắt, hay thậm chí bạn phải thốt lên rằng: “làm sao để bố trí đồ nội thất và lựa chọn màu sơn phù hợp đây?”
  • An toàn và vô cùng tiện nghi: Điện và nước là 2 hệ thống được chủ công trình hết sức quan tâm.Vì thế nếu đi dây điện âm bạn sẽ càng an tâm hơn khi có thể đảm bảo được các nguy cơ bị điện giật hay không phải lo lắng dây điện bị hở, bị đứt trong suốt quá trình sử dụng.
  • Áp dụng cho nhiều công trình khác nhau: Hệ thống điện ngầm hoàn toàn có thể áp dụng cho tất cả mọi công trình vì ngay từ ban đầu thi công bạn đã phải lên sẵn sơ đồ lắp đặt và tiến hành đi dây. Điều này giúp đảm bảo rằng sẽ không xảy ra tình trạng “quên trước quên sau” hay lo lắng đường dây điện sẽ đi như thế sau khi hoàn tất. Các công trình thường được áp dụng hiện nay: nhà ở, chung cư, khách sạn, văn phòng, biệt thự, nhà hàng,…
cách đi dây hệ thống âm tường

Cuộc sống tiện nghi hơn khi lắp đường dây điện âm tường

Nhược điểm

  • Chi phí cao: Đây là điều mà bạn khó có thể tránh khỏi, bởi đơn giản là vì khi thiết kế theo nguyên tắc đi dây điện âm tường bạn cần phải chuẩn bị sẵn những thiết bị cần thiết, quan trọng đó phải là những sản phẩm tốt để quá trình thi công không xảy ra các hư hỏng vặt. Bên cạnh đó, bạn cần phải tìm đến các đơn vị thi công chuyên nghiệp để được tư vấn và lắp đặt, tổng cộng chi phí phải bỏ ra đương nhiên sẽ hơn so với việc đi dây điện nổi trước đây.
  • Khó khăn khi sửa chữa: Hệ thống điện ngầm không hẳn lúc nào cũng sẽ 100% ổn định, nếu gặp phải những rủi ro cần phải thay thế hoặc sửa chữa thì lúc này bạn cần mất nhiều thời gian và công sức hơn để đục khoét tường. Và đó cũng là một trong những lý do mà Vật tư 365 đề cập ở trên khi khuyên bạn nên sử dụng những sản phẩm chất lượng cao nhằm hạn chế tối đa các hư hỏng trong quá trình sử dụng.

Các loại dây điện đi âm tường và nguyên tắc đi kèm cần nhớ

Các loại dây đi điện âm tường & âm trong sàn hiện nay có những loại sau:

  • Dây điện thoại
  • Dây điện các loại
  • Dây cáp tivi
  • Dây cáp mạng ADSL và mạng nội bộ

Tùy theo số lượng đèn & máy móc trang thiết bị nội thất sử dụng trong nhà mà trước khi đi dây điện âm tường các kỹ sư điện sẽ tính toán để đưa ra những quy cách sao cho phù hợp & an toàn. Trong bài viết này, Vật Tư 365 sẽ chỉ đưa ra 1 số loại quy cách thường gặp trong nhà cũng như cách đi dây đơn giản nhất.

Nguyên tắc chung

Cách bắt điện âm tường chung đó là: trục dây chính từ đồng hồ tầng trệt đi lên hết những tầng phía trên theo kiểu xương sống sẽ có tiết diện cáp từ 6mm đến 11mm (có thay đổi tuỳ theo tổng công suất sử dụng thiết bị điện trong nhà) đến từng tầng có CB ngắt tầng.  Rồi từ CB ngắt tầng tiếp tục chia cho các phòng. Và mỗi phòng cũng được trang bị CB ngắt phòng riêng.

nguyên tắc đi dây hệ thống âm tường

Nguyên tắc đi dây điện âm tường chung

Quy cách dây nối phải đảm bảo là là loại cáp 4mm cho từ CB tầng cho các CB phòng phải, còn dây cấp cho bóng đèn là 1,5mm, dây cấp cho ổ cắm là 2.5mm. Ngoài ra, nên trang bị thêm dây te hoặc dây mát (dây chống giật, khử điện rò) vào ổ cắm & nối với cọc đồng chôn trong đất (cọc te). Tiết diện của dây này giao động từ 1.5mm đến 4mm.

Riêng đối với các loại cấp tín hiệu như

  • Điện thoại (dùng cáp 2 đôi x 0.5)
  • Mạng internet & mạng nội bộ (sử dụng cáp RJ45 chuẩn Cat5E hay Cat6E)
  • Tivi truyền hình cáp (dùng cáp đồng trục RG-6)

Thì sơ đồ đi dây điện âm tường cho các loại dây này là phải kéo thẳng từ nơi đặt tổng đài (PBX, Router, Switch), đến ổ cắm âm sàn cần sử dụng, không nên nối trên đường đi. Đặc biệt lưu ý là tránh nối chung ống với dây điện vì sẽ không dùng được. Lại gây nên hiện tượng xung nhiễu dễ mất tín hiệu, có thể thấy qua việc bị rớt mạng internet hoặc nghe điện thoại không rõ.

Bên cạnh đó, khi chọn dây tín hiệu cũng nên ưu tiên các dây có vỏ nhôm bọc bên ngoài để chống nhiễu. Mặc dù giá thành có phần cao hơn loại không có lớp chống nhiễu, nhưng nếu xét về độ an toàn và thoải mái sử dụng đường truyền thì rất xứng đáng để đầu tư.

Một số nguyên tắc đi dây điện âm tường khác

Khi đi dây điện âm tường cần lưu ý điều gì?

Khi đi dây điện âm tường cần lưu ý điều gì?

Ngoài ra, để đảm bảo hệ thống điện âm tường hoạt động hiệu quả, bạn phải biết được cách đi dây âm tường đúng tiêu chuẩn và kỹ thuật, đồng thời làm tăng tuổi thọ của công trình như sau:

  • Trong quá trình thi công, nên chia điện thành nhiều nhánh để dễ thao tác sửa chữa sau này nếu chẳng may có hư hỏng xảy ra, lúc này chỉ cần ngắt một nhánh để thay thế các thiết bị điện mà không làm tổn hại đến cả hệ thống dây điện âm tường.

  • Nên chọn loại dây có có luồn ống chiếm khoảng 75% tiết diện ống và ống dây phải thực sự chất lượng để không bị thấm nước và chịu lực cao khi có va đập xảy ra sẽ không dập nát hay ảnh hưởng đến lõi bên trong.
  • Dây điện luôn phải được lắp đặt ở những bề mặt không ẩm ướt, đồng thời tránh xa các nguồn nhiệt lớn.
  • Khi lắp âm tường ở những trần thạch cao nên sử dụng ống luồn đàn hồi, còn đối với nối đất bạn nên chọn các màu riêng biệt.
  • Nguyên tắc màu dây giống nhau khi nối cùng một nguồn điện và khác nhau khi nối với hai nguồn điện phân phối.
  • Nguyên tắc đi dây điện âm tường cho các dây cung cấp tín hiệu như mạng điện thoại, mạng internet, mạng truyền hình cáp, … thì phải kéo thẳng từ nơi đặt tổng đài đến ổ cắm âm sàn, không nối trên đường đi và không nối chung với đường dây điện bởi vì chúng là loại dây cung cấp tín hiệu. Nếu đi chung với đường điện sẽ dẫn đến hiện tượng nhiễu sóng gây phiền hà khi sử dụng.

Hướng dẫn cách đấu nối dây điện âm tường đúng kỹ thuật

Để giúp cho hệ thống điện trong nhà được ổn định và an toàn bạn cần phải biết cách đi dây điện âm tường khi thi công. Hay thậm chí, nếu công việc này đã do một đơn vị thi công nào đó thực hiện thì việc nắm được các cách đi dây điện âm tường dưới đây cũng sẽ là kiến thức bổ ích để kiểm soát người thợ có thực hiện đúng hay không?

Bước 1: Xác định vị trí các thiết bị điện trong nhà

Cần xác định vị trí các thiết bị điện trong nhà

Cần xác định vị trí các thiết bị điện trong nhà

Điều đầu tiên khi đi dây điện ngầm đó là phải xác định được vị trí sẽ đặt các thiết bị điện bằng bản thiết kế điện. Điều này sẽ giúp việc bố trí những ổ cắm điện, công tắc điện được rõ ràng và dễ sử dụng hơn, nếu bạn biết cách lắp công tắc ổ cắm điện âm tường hay cách lắp ổ cắm điện âm tường thì bạn càng phải chú ý kỹ vấn đề này vì khi tới công đoạn đó mọi thứ đều sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Để tránh những rủi ro xấu xảy ra, tốt nhất nên tuân thủ nguyên tắc vàng đó là “Thiết kế trên cao”. Đối với nhiều khu vực hiện nay tại Việt Nam thì hiện tượng ngập lụt vẫn thường xảy ra vì thế nếu cầu dao tổng được lắp đặt quá thấp sẽ gây nhiều rủi ro cho hệ thống điện. Bên cạnh đó, nên tiến hành lắp tất cả mối nối dây điện trên cao để tránh bị ngập nước.

Bước 2: Lên sơ đồ hệ thống đường dây điện

Sơ đồ hệ thống điện

Sơ đồ hệ thống điện

Thông thường hệ thống đường dây điện này đã được các kỹ sư thiết kế cho bạn nhưng hãy đóng góp ý kiến để chúng trở nên hoàn hảo nhất nhé. Bạn phải giữ một bản vẽ sơ đồ đường dây điện ngầm để kiểm soát và điều chỉnh nếu có sự cố xảy ra.

Bước 3: Kỹ thuật đấu dây điện âm tường

  • Tạo rãnh tường: Dùng phấn hay bút để vẽ lên tường đường dây điện theo sơ đồ bản vẽ sau đó dùng máy cắt để cắt thành từng rãnh theo đường đã vẽ, độ sâu và rộng cần nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi thực hiện.
  • Đi đường ống: Bạn nên lựa chọn những đường ống phù hợp và có chất lượng cao, khi cho ống vào bên trong rãnh cần cẩn thận và cố định bằng dây kẽm.
  • Luồn dây: Bạn nên luồn dây điện vào ống trước khi hoàn thiện, lưu ý dây điện cần phải đáp ứng đầy đủ chiều dài cần thiết khi lắp các thiết bị điện âm tường sau đó. Trong thực tế, việc luồn dây điện vào ống trước hay sau cũng không có ảnh hưởng gì đến quá trình lắp đặt vì thế bạn có thể tham khảo ý kiến đơn vị thi công trước khi đưa ra quyết định.
  • Hoàn thành: Khi đã hoàn tất những công việc trên bạn cần kiểm tra lại một lần nữa để chắc chắn đã thực hiện đúng theo sơ đồ ban đầu. Cuối cùng, hãy tiến hành xây tô hồ để hoàn thiện hệ thống dây ngầm.

Trên đây là các thông tin chính xác nhất về nguyên tắc đi dây điện âm tường và hướng dẫn đấu dây điện ngầm đúng kỹ thuật nhất. Có thể thấy rằng, việc thi công ban đầu khá phức tạp tuy nhiên thành quả mà bạn nhận được lại vô cùng xứng đáng. Nếu có điều kiện thi công hệ thống điện an toàn này, Vật tư 365 khuyên bạn nên lựa chọn những vật liệu và thiết bị tốt nhất, bạn có thể tham khảo các sản phẩm thiết bị điện dân dụng của chúng tôi với mức giá cạnh tranh nhất trên thị trường. Liên hệ Hotline: 0912.917.977 để được tư vấn và báo giá công tắc ổ cắm Panasonic nhanh chóng nhất.

VẬT TƯ 365 - NHÀ PHÂN PHỐI THIẾT BỊ ĐIỆN NƯỚC CHUYÊN NGHIỆP

 Hotline: 0912917977

 Email: [email protected]

 Website: https://vattu365.com/

 Showroom: 13 đường số 7, P. An Lạc A, Q. Bình Tân, TPHCM (Click xem đường)

Vật Tư 365 là Nhà phân phối thiết bị điện nước dân dụng và công nghiệp tại TP.HCM từ các thương hiệu uy tín như Panasonic, Nanoco, MPE, Schneider, Sino Vanlock, Bình Minh, Minh Hòa, Hoa Sen, Tiền Phong,... Vật Tư 365 Cam kết sản phẩm chính hãng, mức giá tốt, hỗ trợ giao hàng nhanh ở các tỉnh đáp cùng nhiều chương trình hấp dẫn ứng nhu cầu của khách hàng.

Bài viết hữu ích với bạn chứ?

Hãy đánh giá để Vật Tư 365 có cơ hội cải thiện chất lượng bài viết!

Đánh giá trung bình 4.9 / 5. Số lượng đánh giá: 42

Chưa có đánh giá nào! Hãy là người đánh giá đầu tiên nhé

Bài viết này thực sự hữu ích với bạn...

Theo dõi chúng tôi trên Social Network nhé!

Chúng tôi rất tiếc nếu bài viết này chưa hữu ích với bạn!

Hãy để chúng tôi cải thiện bài viết này!

Hãy cho chúng tôi biết làm sao để cải thiện bài viết này?

author-avatar
Tác giả Vật Tư 365

Vật Tư 365 Chuyên phân phối Thiết bị điện - nước dân dụng và công nghiệp từ các thương hiệu uy tín như Panasonic, Nanoco, MPE, Schneider, Sino Vanlock, Bình Minh, Minh Hòa, Hoa Sen, Tiền Phong,... Cam kết sản phẩm chính hãng, giá tốt, giao hàng nhanh cùng nhiều hình thức thanh toán đa dạng đáp ứng nhu cầu khách hàng. Xem thêm tại X(Twitter), FacebookPinterest

1 thoughts on “Nguyên tắc đi dây điện âm tường an toàn và đúng kỹ thuật nhất

  1. Tâm Thợ Điện viết:

    Bài viết phân tích khá đúng. Tuy nhiên những điều trên còn phụ thuộc vào tay nghề thợ điện nữa. Ai mà chẳng muốn thẩm mỹ đẹp nhưng khi đi âm tường mà thử không có tay nghề đi rồi biết, vài năm nó mà bị lỗi sẽ rất phức tạp. Tâm Thợ điện

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *