Đèn chiếu sáng

15 thông số kỹ thuật của đèn LED bạn cần biết khi sử dụng

thong so ky thuat cua den led 04f65ba0b30c41cf9fe4ec54ff730616 grande 2
5
(11)
Nội dung chính

Khi chọn mua một chiếc đèn LED thì đa số người tiêu dùng chỉ quan tâm đến công suất của đèn mà ít ai quan tâm đến các thông số cần thiết để lựa chọn một chiếc đèn chuẩn phù hợp với nhu cầu. Tuy nhiên, đây hoàn toàn là một nhận định sai lầm. Chúng ta cần tìm hiểu các thông số kỹ thuật của đèn LED anh (chị) cần biết để lựa chọn đủ và đúng loại đèn thích hợp. 

15 thông số kỹ thuật của đèn LED ai cũng nên biết

15 thông số kỹ thuật của đèn LED ai cũng nên biết

Các thông số kỹ thuật của đèn LED

Quang thông (Lumen) 

Quang thông dùng để nói đến tổng lượng ánh sáng của một chiếc đèn được phát ra trong một giây có thể đo được. Đơn vị dùng để đo quang thông chính là Lumen.

Quang thông càng lớn thì độ sáng của đèn càng cao. Nếu cùng một không gian chúng ta lựa đèn có quang thông nhỏ thì phải nhiều đèn mới đủ sáng, còn nếu sử dụng đèn có quang thông lớn thì sẽ dùng ít đèn lại. 

Xem thêm bài viết chi tiết về Lumen

Hiệu suất chiếu sáng 

Với cùng một công suất của một chiếc đèn cho quang thông khác nhau. Một chiếc đèn LED có công suất là 5W cho quang thông là 500 Lumen chắc chắn sẽ sáng hơn một chiếc đèn 5W cho quang thông 450 Lumen. Vậy với quang thông cao thì cùng một diện tích người dùng sẽ cần ít đèn giúp tiết kiệm điện hơn. 

Hiệu suất chiếu sáng chính là dùng để đo tỉ lệ giữa quang thông với công suất của đèn. Hiệu suất càng cao thì tỉ lệ chiếu sáng càng cao giúp giảm chi phí điện. 

Chỉ số hoàn màu

Chỉ số hoàn màu hay còn gọi là CRI phản ảnh độ trung thực, màu sắc của vật được chiếu ánh sáng vào trực tiếp. Đây được xem là chỉ số quan trọng nhất trong việc chiếu sáng, nhất là đối với những người cần độ chính xác của màu để làm việc.

CRI là chỉ số hoàn màu của đèn LED

CRI là chỉ số hoàn màu của đèn LED

Tham khảo bài viết chi tiết: Chỉ số CRI là gì?

Độ rọi 

Độ rọi, ký hiệu là E, đơn vị là Lux. Đại lượng này đặc trưng cho thông lượng ánh sáng trên một đơn vị diện tích. Độ rọi có liên quan đến vị trí của mặt chiếu sáng nên trong quá trình thiết kế hệ thống đèn cần tính toán cẩn thận. Đặc biệt, các yêu cầu chiếu sáng cần được làm đúng với tiêu chuẩn nhà nước đã đề ra trước đó. 

Thông thường, người ta dùng độ rọi trung bình hoặc chỉ số độ rọi kèm theo khoảng cách tới ánh sáng để ghi trên bao bì các sản phẩm bóng đèn điện. 

Nhiệt độ màu K 

Ánh sáng của một chiếc đèn phụ thuộc vào nhiệt độ màu. Thường người dùng khi mua một chiếc đèn chỉ để ý đến ánh sáng trắng hoặc là vàng mà không biết đến có rất nhiều nhiệt độ màu sắc cho ra các ánh sáng khác nhau. Trong chiếu sáng thì ba màu sắc sau thường dùng để làm chuẩn trong chiếu sáng: 

  • Màu vàng ấm ~ 3000K cho ánh sáng vàng ấm áp.
  • Màu trung tính ~4500K cho ánh sáng trung tính ban ngày.
  • Màu trắng ~6000K cho ánh sáng trắng.
Nhiệt độ màu K của đèn LED

Nhiệt độ màu K của đèn LED

Xem thêm bài viết chi tiết: Nhiệt độ màu là gì?

Cường độ ánh sáng 

Cường độ ánh sáng là một trong các thông số kỹ thuật của đèn LED được quan tâm kỹ lưỡng, Thông số nà có ký hiệu là cd, được hiểu là năng lượng của đèn LED được phát ra theo một hướng nhất định. 

Dựa vào cường độ ánh sáng để chọn đèn LED phù hợp với diện tích lắp đặt. Việc phân bổ cường độ ánh sáng rộng hay hẹp phụ thuộc vào mục đích sử dụng, từ đó chọn góc mở đèn hợp lý. 

Nếu anh (chị) muốn ánh sáng tập trung vào một vật thể, hãy chọn góc mở đèn nhỏ. Ngược lại, hệ thống chiếu sáng cho những tòa nhà, văn phòng làm việc yêu cầu góc mở đèn lớn từ 120-150 độ để phân bố ánh sáng đều khắp không gian. 

Cường độ ánh sáng là gì?

Cường độ ánh sáng là gì?

Tham khảo bài viết về Cường độ ánh sáng

Công suất tiêu thụ 

Thông số này cho biết mức tiêu hao điện của đèn, đồng thời là chỉ số điện tiêu thụ phải trả trong một giờ sử dụng đèn.

Hệ số phản xạ 

Hệ số phản xạ ký hiệu là p, được đo bằng tỷ số giữa quang thông phản xạ so với quang thông tới của một vật thể.

Độ chói 

Độ chói ký hiệu là L, đặc trưng cho tần suất phân bổ cường độ sáng trên bề mặt diện tích . Đại lượng này còn được hiểu như là cường độ của nguồn sáng khuếch tán, mở rộng hoặc của vật thể phản xạ ánh sáng. 

Cấu tạo điện tử 

Đèn LED được cấu tạo như một diode bán dẫn. Hai khối bán dẫn mang điện tích trái dấu, trao đổi với nhau để tạo thành các nguyên tử trung hòa. Lúc này, nguồn năng lượng được giải phóng và tạo ra ánh sáng. Ánh sáng lý tưởng được đánh giá là ánh sáng có dạng hình cầu, khởi phát từ điểm trung tâm và điện cực chạm đến điểm trung tâm. 

Anh (chị) có biết về cấu tạo đèn LED?

Anh (chị) có biết về cấu tạo đèn LED?

Ngoài ra, công nghệ chiết xuất đèn LED có sự ảnh hưởng lớn đến hiệu suất làm việc của thiết bị này. Cụ thể, những đèn LED được làm từ các vật liệu chất lượng đều có khả năng chiếu sáng và tập trung năng lượng cao. Điều này đồng nghĩa với việc ánh sáng sau khi phát ra sẽ quay ngược vào bên trong, không phát ra ngoài không khí.

Những chất bán dẫn chất lượng tốt sẽ hạn chế photon ánh sáng ra khỏi bề mặt, đồng thời tạo thành chùm ánh sáng dạng hình chóp. Các photon thoát ra ngoài sẽ tạo thành nhiệt rồi làm nóng chất bán dẫn.

Chiết suất 

Như đã đề cập ở trên, chiết suất chất bán dẫn rất quan trọng, là yếu tố cốt lõi trong các thông số kỹ thuật của đèn LED. Những chất bán dẫn có chiết xuất cao như SiO2 sẽ ngăn cản photon ra khỏi chất bán dẫn. Từ đó, gây ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của đèn LED và các tế bào quang điện. 

Ánh sáng lý tưởng được phát ra dưới dạng hình cầu có kích thước siêu vi từ 1 μm đến 1000 μm. Tất cả các ánh sáng này sẽ vuông góc với bề mặt quả cầu nên không có phản xạ. Kết quả cũng sẽ xảy ra tương tự nếu mặt lưng phẳng hoàn toàn.

Trường hợp chất bán dẫn đủ trong suốt và góc tới đủ nhỏ, không thể hấp thụ hoàn toàn các photon thì chúng sẽ phản xạ toàn phần, thoát ra ngoài qua các bề mặt khác của chất bán dẫn. 

Chip LED 

Một số loại chip LED thường được sử dụng 

Một số loại chip LED thường được sử dụng

Chip LED được xem như là bộ phận cốt lõi của đèn LED, là một điốt có khả năng chiếu sáng. Thiết bị này được gắn lên bảng mạch in của đèn để tạo ra ánh sáng khi có nguồn điện. Có nhiều loại chip LED sử dụng cho nhiều loại đèn khác nhau và có đặc điểm chiếu sáng riêng biệt. Chẳng hạn, chip SMD chiếu sáng góc rộng, chip COB có góc sáng tập trung,..

Ngoài ra, thông số đèn LED này cũng mang tính quyết định khả năng vận hành và tuổi thọ của đèn LED. Thông thường, những loại chip chính hãng sẽ có chất lượng tốt, tuổi thọ cao hơn.

Góc chiếu sáng đèn 

Góc chiếu sáng đèn là thông số được ghi trên thân đèn như 24⁰, 5⁰, 38⁰, 10⁰. Góc chiếu sáng là góc nằm giữa hai bề mặt có cường độ chiếu sáng tối thiểu 50% cường độ ánh sáng vùng trung tâm. Anh (chị) có thể chiếu đèn lên tường để nhận diện góc chiếu sáng.

Thông số này càng nhỏ sẽ khiến ánh sáng tập trung tại 1 khu vực. Ngược lại, đèn có góc chiếu sáng rộng sẽ giúp ánh sáng phân bố rộng đều khắp không gian lắp đặt.

Tiêu chuẩn về IP 

Đây là thông số thể hiện tính năng chống nước, bụi bẩn và dị vật của đèn LED. Mỗi loại đèn LED sẽ có một tiêu chuẩn IP khác nhau, được ký hiệu là “IP + chữ số”. Tiêu chuẩn IP càng cao, đèn LED có khả năng chống nước càng tốt. 

Một loại đèn LED Paragon có IP66

Một loại đèn LED Paragon có IP66

Thông qua chỉ số này, người dùng có thể nhận biết đèn LED nào chống nước tốt, từ đó lựa chọn đúng loại, phù hợp với không gian sử dụng.

Tuổi thọ 

Tuổi thọ của đèn LED được tính từ lúc đèn LED chiếu sáng cho đến khi quang thông suy giảm 30%. Một cách hiểu khác nữa là thời gian đèn LED chiếu sáng cho đến khi không còn phát sáng được nữa. 

Tuổi thọ của đèn LED có thể khác nhau tùy vào đặc điểm, phương thức lắp đặt và tần suất sử dụng. Người dùng nên chọn đèn LED có tuổi thọ cao để tiết kiệm chi phí bảo trì và thay mới.

Thông số kỹ thuật nào quan trọng khi mua đèn LED?

Trong những thông số kỹ thuật trên, thông số đèn LED quan trọng nhất là hiệu suất chiếu sáng. Đèn LED có hiệu suất càng cao càng giúp tiết kiệm điện năng. Tùy vào nhu cầu thực tế, vị trí lắp đặt khu vực để người dùng lựa chọn loại đèn LED có công suất thích hợp. Tuy nhiên, lưu ý không chọn loại đèn có hiệu suất phát quang dưới 70 Lm/W.

Thông số kỹ thuật của các mẫu đèn LED thông dụng

Đèn LED âm trần

 Đèn LED âm trần được sử dụng rộng rãi

Đèn LED âm trần được sử dụng rộng rãi

Đèn LED âm trần được dùng phổ rộng rãi trong hệ thống chiếu sáng dân dụng. Loại đèn LED này có hiệu suất chiếu sáng cao, độ bền tốt, giúp tiết kiệm điện năng tối đa. Dưới đây là bảng thông số đèn LED âm trần:

Thông số kỹ thuật Đèn LED âm trần
Hiệu suất chiếu sáng  16 – 50 Lm/W
Góc chiếu sáng  25 – 60 độ
Tiêu chuẩn IP IP40
Quang thông  500 – 2500 Lm
Chip LED Chip LED SMD hoặc COB
Tuổi thọ 65000h
Độ rọi  150 – 600 Lux

Để tìm mua đèn LED âm trần, người dùng có thể liên hệ với Vật Tư 365 để nhận được báo giá tốt nhất. Chúng tôi cam kết mang đến sản phẩm chất lượng, đồng thời hỗ trợ dịch vụ giao hàng và lắp đặt tận nơi. Đến với Vật Tư 365, mọi phiền lo về hệ thống chiếu sáng sẽ được chúng tôi gỡ bỏ nhẹ nhàng.

Đèn LED dạng dây 

Đèn LED dây là loại đèn thường được sử dụng để trang trí hiện nay, đặc biệt phổ biến trong các buổi tiệc tùng, khai trương cửa hàng, sự kiện,.. Có thể kể đến một số loại đèn LED dạng dây như LED dây siêu sáng 12V, LED 5050 RGB, LED dây đơn sắc, LED dây 220V,..

Đèn LED dạng dây dùng nhiều trong trang trí sự kiện

Đèn LED dạng dây dùng nhiều trong trang trí sự kiện

Dưới đây là bảng các thông số của hai loại đèn LED dây trong nhà và ngoài trời:

Thông số kỹ thuật Đèn LED dây trong nhà Đèn LED dây ngoài trời
Kích thước  5m 5m
Hiệu suất chiếu sáng 16 lm/w 16 lm/w
Tiêu chuẩn IP  IP40 IP65
Quang thông  100 – 1200 Lm 100 – 1200 Lm
Chip LED SMD 5050, SMD 2835 SMD 5050, SMD 2835
Tuổi thọ  65000h 65000h
Góc chiếu sáng 120 độ 120 độ
Độ rọi  150 – 400 Lux 150 – 400 Lux

Đèn LED siêu sáng 

Đèn LED siêu sáng có kích thước nhỏ gọn, sử dụng rộng rãi trong nhiều không gian khác nhau. Loại đèn đui xoáy này có nhiều loại khác nhau, tùy vào điều kiện ánh sáng của từng khu vực để người dùng lựa chọn chủng loại thích hợp. 

Đèn LED siêu sáng còn được biết đến như loại đèn đui xoáy

Đèn LED siêu sáng còn được biết đến như loại đèn đui xoáy

Dưới đây là bảng các thông số kỹ thuật của đèn LED siêu sáng:

Thông số kỹ thuật Đèn LED siêu sáng
Công suất  7, 12,16, 20W
Hiệu suất chiếu sáng  16 – 110 Lm/W
Góc chiếu sáng  360 độ
Độ rọi  100 – 1200 Lux
Quang thông  500 – 2500 Lm
Tiêu chuẩn IP  IP40
Tuổi thọ  65000h
Chip LED COB

Đèn LED tuýp dài 1m2 

Đèn LED tuýp dài 1m2 có khả năng tiết kiệm điện năng vượt trội, hơn 70% chi phí điện mỗi tháng so với các loại đèn huỳnh quang bình thường. Loại đèn LED tuýp dài được ứng dụng rộng rãi ở các trường học, văn phòng, phòng làm việc,..

Đèn LED tuýp dài 1m2 được dùng rộng rãi ở các trường học

Đèn LED tuýp dài 1m2 được dùng rộng rãi ở các trường học

Người dùng nên tham khảo bảng các thông số kỹ thuật của đèn LED tuýp dài 1m2 trước khi chọn mua. Cụ thể:

Thông số kỹ thuật Đèn LED 1m2
Công suất (w) 9, 10,18, 20, 25
Hiệu suất chiếu sáng  16 – 110 Lm/W
Tuổi thọ (h) 65000h
Chip LED COB
Độ rọi ( lux) 70 – 670 Lux
Quang thông (Lm) 960 – 2000 Lm
Tiêu chuẩn IP40
Góc chiếu sáng  180 độ

Đèn LED nhà xưởng 

Đèn LED nhà xưởng có công suất chiếu sáng mạnh, sử dụng chủ yếu trong các không gian rộng lớn như nhà xưởng, nhà kho, khu giữ xe,.. Loại đèn này có tuổi thọ và độ bền cao, giảm thiểu tối đa chi phí bảo trì và thay mới thiết bị. 

Đèn LED nhà xưởng có công suất hoạt động lớn

Đèn LED nhà xưởng có công suất hoạt động lớn

Đèn LED nhà xưởng có khá nhiều loại, đa dạng mẫu mã, công suất. Tùy vào nhu cầu thực tế mà chủ sở hữu lựa chọn đèn loại đèn LED thích hợp. Tuy nhiên, trước khi quyết định mua, anh (chị) nên nắm vững các thông số kỹ thuật của đèn LED nhà xưởng như sau:

Thông số kỹ thuật Đèn LED nhà xưởng
Công suất  50, 80, 100, 120, 150, 180, 200, 240, 250W
Quang thông  1000 – 26000 Lm
Chip LED COB, SMD
Tiêu chuẩn IP  IP40
Góc chiếu sáng  90/120 (°)
Độ rọi ( lux) 200 – 2000 Lux
Tuổi thọ  65000h
Hiệu suất chiếu sáng  110 – 130 Lm/W

Để biết thêm các thông tin về sản phẩm đèn LED chính hãng chất lượng cao của tại Vật Tư 365, anh (chị) có thể liên hệ với chúng tôi theo số điện thoại 0912 917 977 hoặc truy cập https://vattu365.com/ để chọn lựa cho mình những sản phẩm phù hợp nhất.

VẬT TƯ 365 - NHÀ PHÂN PHỐI THIẾT BỊ ĐIỆN NƯỚC CHUYÊN NGHIỆP

 Hotline: 0912917977

 Email: [email protected]

 Website: https://vattu365.com/

 Showroom: 13 đường số 7, P. An Lạc A, Q. Bình Tân, TPHCM (Click xem đường)

Vật Tư 365 là Nhà phân phối thiết bị điện nước dân dụng và công nghiệp tại TP.HCM từ các thương hiệu uy tín như Panasonic, Nanoco, MPE, Schneider, Sino Vanlock, Bình Minh, Minh Hòa, Hoa Sen, Tiền Phong,... Vật Tư 365 Cam kết sản phẩm chính hãng, mức giá tốt, hỗ trợ giao hàng nhanh ở các tỉnh đáp cùng nhiều chương trình hấp dẫn ứng nhu cầu của khách hàng.

Bài viết hữu ích với bạn chứ?

Hãy đánh giá để Vật Tư 365 có cơ hội cải thiện chất lượng bài viết!

Đánh giá trung bình 5 / 5. Số lượng đánh giá: 11

Chưa có đánh giá nào! Hãy là người đánh giá đầu tiên nhé

Bài viết này thực sự hữu ích với bạn...

Theo dõi chúng tôi trên Social Network nhé!

Chúng tôi rất tiếc nếu bài viết này chưa hữu ích với bạn!

Hãy để chúng tôi cải thiện bài viết này!

Hãy cho chúng tôi biết làm sao để cải thiện bài viết này?

author-avatar
Tác giả Vật Tư 365

Vật Tư 365 Chuyên phân phối Thiết bị điện - nước dân dụng và công nghiệp từ các thương hiệu uy tín như Panasonic, Nanoco, MPE, Schneider, Sino Vanlock, Bình Minh, Minh Hòa, Hoa Sen, Tiền Phong,... Cam kết sản phẩm chính hãng, giá tốt, giao hàng nhanh cùng nhiều hình thức thanh toán đa dạng đáp ứng nhu cầu khách hàng. Xem thêm tại X(Twitter), FacebookPinterest

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *